Không chỉ ghi hình mà còn giúp tố giác tội phạm
Trong Dự thảo (lần 4) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội, Điều 33 có quy định: xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.
Sau khi dự thảo đăng tải, đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên khuyến khích ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát, cũng có quan điểm đề xuất đưa việc này thành quy định bắt buộc.
Về vấn đề này, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, hiện các loại phương tiện kinh doanh vận tải đều bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát do đây là loại hình kinh doanh có điều kiện. Dữ liệu của phương tiện được truyền đến Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để phục vụ công tác quản lý Nhà nước.
Cụ thể, Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định, từ ngày 1/7, các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu.
Đối với ô tô cá nhân, đại tá Nhật nhìn nhận trên thực tế, có rất nhiều xe đã được lắp camera giám sát để theo dõi hành trình. Mục đích của chủ phương tiện là ghi lại những diễn biến, tình huống tham gia giao thông hay sự cố trên đường.
Việc lắp thiết bị cũng giúp lưu lại tình huống khi xảy ra va chạm giao thông, có kẻ gian xâm phạm đến tài sản hoặc dữ liệu cần thiết để làm bằng chứng.
"Khi xảy ra tai nạn trên đường, những hình ảnh do camera ghi lại giúp bảo vệ bản thân, chứng minh sai phạm hoặc công tác truy tìm người có hành vi sai phạm", đại tá Nguyễn Quang Nhật viện dẫn.
Chỉ khuyến khích các xe ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát
Đại tá Nhật nhấn mạnh, Bộ Công an chỉ khuyến khích các xe ô tô cá nhân lắp thiết bị này. Mục đích để tự bảo vệ mình trong các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, làm sao để nâng cao trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông và đấu tranh làm rõ cái sai.
Ngoài ra, việc lắp thiết bị giám sát hành trình còn có ý nghĩa đối với phong trào phát động toàn dân đấu tranh với các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT thông qua những thiết bị ghi hình, trong đó có cả camera giám sát hành trình.
"Cơ quan chức năng không thu thập dữ liệu, chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường", đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm, các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo. Cơ quan soạn thảo sẽ ghi nhận sự đóng góp của người dân, các cơ quan, tổ chức để chỉnh lý và đưa ra điều khoản hợp lý, khoa học, đảm bảo tính nhân văn.
Bởi, mục đích của luật hướng đến đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giảm tai nạn. Đồng thời, xây dựng thói quen, ý thức tham gia giao thông của người dân; nâng cao tinh thần lên án đấu tranh vi phạm…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận