Hàng hải

Đảm bảo tiến độ thông luồng để cảng biển phát huy lợi thế

13/02/2021, 16:30

Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc nạo vét các tuyến luồng hàng hải “cán đích” đúng hạn, giúp các cảng biển phát huy tối đa công suất khai thác.

img

Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã nỗ lực thông luồng đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển (Ảnh minh họa)

Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã “chạy đua” với dịch Covid-19, đưa công tác nạo vét các tuyến luồng hàng hải “cán đích” đúng hạn, giúp các cảng biển phát huy tối đa công suất khai thác.

Thực hiện “mục tiêu kép” trong khó khăn “kép”

Ông Đồng Trung Kiên, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền Bắc cho biết, năm 2020, Tổng công ty được Bộ GTVT giao kế hoạch thực hiện nạo vét duy tu 13 tuyến luồng. Trong đó, có 1 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2019, 7 tuyến luồng thực hiện trong năm 2020 và 5 tuyến luồng thực hiện chuẩn bị đầu tư cho công tác thi công năm 2021.

Tuy vậy, theo ông Kiên, công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải năm 2020 đã phải đối diện với khó khăn “kép” khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, công tác khảo sát, tư vấn, làm thủ tục, điều hành thi công các công trình bị gián đoạn do hạn chế di chuyển giữa các địa bàn. Đặc biệt, các thủ tục về môi trường liên quan đến rất nhiều các hoạt động khảo sát, tham vấn các cơ quan ban ngành và tổ chức, cá nhân tại các địa phương.

Tác động của dịch Covid-19 chưa dứt, thiên tai, bão lũ lại bất ngờ ập đến miền Trung. Nhiều công trình duy tu luồng hàng hải dù phương tiện tiện luôn thường trực sẵn sàng thi công nhưng điều kiện sóng gió không đảm bảo an toàn nên phải nằm chờ đợi.

“Mặc dù vậy, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan hữu quan tại địa phương, triển khai từng bước thủ tục, đẩy nhanh tối đa tiến độ, đưa các công trình thi công nạo vét duy tu đảm bảo chất lượng, cán đích đúng tiến độ, phục vụ tàu thuyền hành hải thuận lợi.

Đến hết năm 2020, Tổng công ty đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, cụ thể đã hoàn thành việc thi công 5 công trình (luồng Nghi Sơn, Hải Thịnh, Cửa Việt, Cửa Gianh và Hải Phòng, trừ đoạn Lạch Huyện); đang triển khai thi công 3 công trình năm 2020 (Phà Rừng, Lạch Huyện, Thuận An) và hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư cho 4 công trình dự kiến thi công năm 2021 (Cửa Lò, Cửa Hội, Nghi Sơn, Vũng Áng)”, ông Kiên thông tin.

Riêng công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Đà Nẵng được giao kế hoạch chuẩn bị đầu tư năm 2021, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đặc biệt phức tạp tại Đà Nẵng trong thời gian qua nên Tổng công ty đã báo cáo, được các cấp có thẩm quyền cho phép dừng triển khai thực hiện.

Sớm rút gọn thủ tục môi trường, nâng cao hiệu quả duy tu

Thông tin về kế hoạch duy tu, nạo vét luồng hàng hải trong thời gian tới, ông Dương Ngọc Đức, Phó TGĐ Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc cho biết, theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 Bộ GTVT phê duyệt, đơn vị sẽ tổ chức thực hiện 16 tuyến luồng.

Trong đó, 3 tuyến luồng đang thi công từ năm 2020, 4 tuyến luồng đã chuẩn bị đầu tư năm 2020 để năm 2021 thi công, triển khai làm thủ tục thi công trong năm 6 tuyến luồng và chuẩn bị đầu tư 3 tuyến luồng cho năm 2022.

Ông Đức nhận định, thách thức lớn nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là vấn đề tìm kiếm và làm thủ tục cho các vị trí đổ chất nạo vét bởi vị trí trên bờ ngày càng khó tìm kiếm và khó thi công.

“Để giải quyết khó khăn, năm 2020, Tổng công ty đã tham mưu cho Cục Hàng hải đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển thực hiện trách nhiệm công bố vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên địa bàn theo đúng quy định của Nghị định 159/2018.

Đến hiện tại, một số địa phương như: Hải Phòng, Quảng Ninh đã định kỳ tham vấn các cơ quan liên quan để công bố các địa điểm có khả năng tiếp nhận chất nạo vét thuộc phạm vi quản lý.

Thời gian tới, đơn vị bảo đảm ATHH mong muốn các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, đề ra các giải pháp cụ thể để tạo điều kiện cho việc nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải có thể thực hiện được thuận lợi hơn. Trong đó, có thể nghiên cứu một số vấn đề như: Rút gọn thủ tục môi trường đối với các dự án lặp lại; miễn chi phí nộp tiền sử dụng khu vực biển cho công tác bảo trì luồng hàng hải công cộng (hiện tại đang phải dùng ngân sách nhà nước cấp cho công trình để nộp lại vào ngân sách nhà nước)”, ông Đức đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.