Cục Đường thủy nội địa VN vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Nếu đề xuất này được chấp thuận, sẽ rút ngắn khoảng cách hơn 40km, giảm hơn 6 giờ chạy tàu, tăng khả năng khai thác của tàu container thêm một lớp.
Còn theo tính toán của các doanh nghiệp, với phương án này sẽ giảm khoảng 20% chi phí logistics đường thủy so với tuyến truyền thống.
Khu vực phía Bắc, Cục cũng đề xuất cho phép phương tiện VR-SI chạy ven biển, tuyến cửa Văn Úc - cảng Lạch Huyện, để thay thế tuyến vận tải truyền thống qua các sông, kênh nội thành Hải Phòng, bị vướng tĩnh không cầu.
Với phương án tàu chạy VR-SI ven biển, sẽ rút ngắn khoảng 30km và giảm khoảng 4-5 giờ chạy tàu, tăng khả năng khai thác, xếp thêm được một lớp container. Như vậy sẽ giảm khoảng 20% chi phí logistics đường thủy so với tuyến truyền thống.
Cũng liên quan đến các chính sách thúc đẩy vận tải đường thủy, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Cục đã tham mưu Bộ GTVT tập trung triển khai giải pháp nâng cấp các dịch vụ, thủ tục, thuế phí, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia.
Cùng đó đề nghị các địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc về thủ tục hải quan, kiểm tra hải quan, kiểm dịch thực vật và thời gian làm việc tại cửa khẩu đường thủy quốc tế. Vì vậy, riêng hàng container thông qua tuyến đã tăng trung bình 20%/năm.
Kết quả này góp phần đưa sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa tăng cao, 7 tháng năm 2024 đạt 315,7 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, vận tải container bằng đường thủy trên Hành lang 1, tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh đạt 35 chuyến/tuần, gấp hơn 10 lần so với năm 2018 là năm đầu mở tuyến; Hành lang 2, tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, triển khai vận tải container từ năm 2024, đến nay đạt 4 chuyến/tuần, cỡ sà lan 36 Teus.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận