Ưu tiên bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn
Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bổ sung Dự án nâng cấp cải tạo ga đường sắt Cao Xá vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đối với giai đoạn 1 của dự án với mức đầu tư dự kiến khoảng 61 tỷ đồng.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ GTVT cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xa từ quý I/2024.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Hiện, ga có 3 đường sắt, một bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.
Dù gần với khá nhiều khu công nghiệp như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 5km lại thuận lợi khi kết nối giao thông, nhưng hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng; Khối lượng vận chuyển thấp.
Trong khi đó, Hải Dương hiện nay là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.
Về vận tải bằng đường sắt, từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50km, từ đây việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.
Thuận lợi thực hiện thủ tục hải quan, vận chuyển hàng xuất nhập khẩu
Trước đó, theo thông tin của Báo Giao thông, Tổng công ty Đường sắt VN đã đề xuất nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.
Cụ thể, giai đoạn 1, Tổng công ty Đường sắt VN đề xuất đầu tư khoảng 61 tỷ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) để thực hiện các hạng mục: Cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; Xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; Xây dựng mới một nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200m2; Xây dựng mới kho hàng 1.000m2, bãi hàng 10.000m2...
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô như trên, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá với quy mô: Xây dựng mới một đường chứa toa xe dài khoảng 600m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa toa xe, mỗi đường dài khoảng 250m; Một đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250m; Xây dựng mới văn phòng hải quan 200m2; Xây dựng mới kho hàng 10.000m2, bãi hàng: 28.600m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; Xây dựng mới 800m hàng rào bảo vệ; Cải tạo hai đường ngang. Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn này là 234 tỷ đồng.
"Việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ cung cấp thêm giải pháp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á... lựa chọn phương thức rút ngắn thời gian vận chuyển bằng 2/3 so với đường biển truyền thống; Thực hiện các thủ tục khai báo, xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh...", đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận