Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cập nhật Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Thuận.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện Công ty CP Cảng quốc tế Vĩnh Tân có nhu cầu thay đổi quy mô bến cảng quốc tế Vĩnh Tân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.
Cụ thể, dự án điều chỉnh bến cảng quốc tế Vĩnh Tân dự kiến sẽ mở rộng thân đê chắn sóng, kết hợp tăng diện tích kho bãi lưu trữ hàng hóa bổ sung, phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa tổng hợp.
Vướng mắc lớn nhất là khu vực đề nghị điều chỉnh, bổ sung các hạng mục lại có phần diện tích chồng lấn với vùng phát triển của Khu bảo tồn biển Hòn Cau.
"Hiện, UBND tỉnh đang thực hiện đề án "Rà soát, điều chỉnh ranh giới và các phân khu chức năng của Khu bảo tồn biển Hòn Cau, tỉnh Bình Thuận".
Theo đề án, diện tích của công trình Cảng Quốc tế Vĩnh Tân được tỉnh đề xuất ra khỏi phạm vi ranh giới khu bảo tồn. Đề án đã được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thông qua và đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt.
Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã cập nhật việc điều chỉnh việc cắt giảm phần đất hậu cảng, chuyển công năng thành cụm công nghiệp", UBND tỉnh Bình Thuận thông tin, đồng thời đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN xem xét cập nhật vào các quy hoạch liên quan nội dung điều chỉnh bến cảng quốc tế Vĩnh Tân.
Trong đó, đề nghị điều chỉnh cắt giảm phần đất hậu cảng chuyển công năng thành cụm công nghiệp; Điều chỉnh, bổ sung việc mở rộng thân đê chắn sóng kết hợp tăng diện tích kho bãi lưu trữ hàng hóa bổ sung, phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa tổng hợp.
Đê chắn sóng sẽ điều chỉnh tăng từ chiều dài 580m (thông số hiện trạng theo dự án đầu tư được duyệt) lên 870m; Chiều rộng điều chỉnh tăng từ 30-50m lên 200-300m.
Đối với kho bãi, điều chỉnh tăng diện tích từ 19,71ha lên 39,61ha. Việc điều chỉnh trên vẫn nằm trong ranh giới diện tích đất và mặt nước hơn 141ha của dự án đã được giao sử dụng.
Ngoài ra, địa phương cũng đề xuất cập nhật điều chỉnh bổ sung cầu cảng số 3 có chức năng bến tổng hợp, chiều dài cầu cảng 300m, cỡ tàu cập bến từ 50.000-100.000 DWT (phát triển bến trong tương lai).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận