Một đoạn QL1 qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị - Ảnh internet
Tổng cục Đường bộ VN vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2023.
"Quảng Trị là giao điểm của nhiều trục giao thông quan trọng như QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông, nhánh Tây) và đặc biệt là cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2021, do đó có rất nhiều cơ hội thuận lợi về giao thương, phát triển thương mại, công nghiệp và mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp", Tổng cục Đường bộ VN thông tin.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, tuyến tránh QL1 về phía Đông thành phố Đông Hà sau khi xây dựng xong sẽ giảm thiểu đáng kể lưu lượng các loại xe tải, xe khách liên tỉnh đi qua trung tâm thành phố, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội thị... Đồng thời, sẽ tạo điều kiện để mở rộng thành phố về phía Đông, tạo quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp trong tương lai phù hợp với quy hoạch chung thành phố Đông Hà định hướng tới năm 2030 đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.
Tuyến tránh QL1 về phía Đông thành phố Đông Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần dịch chuyển dần các quốc lộ ra khỏi phạm vi trung tâm, trong tương lai sẽ hình thành các tuyến vành đai của thành phố chủ yếu phục vụ dòng giao thông liên tỉnh.
Qua nghiên cứu, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà có tổng chiều dài nghiên cứu hơn 17 km. Tiêu chuẩn tuyến đường là cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, nền đường rộng 12m. Trên tuyến đường này có 2 cầu vượt sông là cầu Cảnh Hòm vượt sông Cảnh Hòm tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh và cầu Phú Lễ vượt sông Phú Lễ tại phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà.
Dự án sẽ đầu tư đoạn từ điểm cuối tuyến tránh Hiền Lương đến QL9 dài 13,15km (từ Km741+107, QL1 đến điểm giao với QL9 tại Km10+187) và đoạn từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương - Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,25km.
Đối với đoạn Km3 - Km13+150, tuyến sẽ đi xen giữa khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, hướng tuyến nằm về phía Tây Cảng hàng không Quảng Trị và song song với QL1 hiện hữu; tim tuyến cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị tại vị trí gần nhất khoảng 100m, cách ranh giới quy hoạch Khu công nghiệp Quán Ngang khoảng 180m, đảm bảo hành lang ATGT đường bộ và khu vực sân bay, khu công nghiệp.
Dự án có tổng mức đầu tư 799,4 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chi phí xây dựng là 469,27 tỷ đồng đồng; chi phí GPMB là 201 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án và dự phòng. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được triển khai thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận