Hơn 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng chưa được bố trí
Theo nguồn tin của Báo Giao thông, tại dự thảo tờ trình gửi lấy ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phương án giao VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện vẫn thi công dở dang do gặp vướng mắc về cơ chế pháp lý - Ảnh minh họa
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quyết định số 2072 ngày 8/11/2012 về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo số vốn đối ứng các dự án có sử dụng vốn ODA do VEC làm chủ đầu tư được cân đối, bố trí từ ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở đó, giai đoạn 2011 - 2018, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được bố trí hơn 3.882 tỷ đồng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước. Còn lại khoảng 1.807 tỷ đồng chưa được bố trí.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.
Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng; vốn JICA gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.
Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn nên dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Theo báo cáo của VEC, dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt gần 79%.
Tại Nghị quyết số 104 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Chính phủ quyết định đồng ý chủ trương cho phép VEC được tiếp tục thực hiện quyết định số 2072.
Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, dự án không được giao kế hoạch vốn đối ứng cho phần còn lại do một số nguyên nhân liên quan đến kết luận của Kiểm toán nhà nước và việc thực hiện Nghị định số 94/2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, nếu VEC tự bố trí số vốn đối ứng còn lại cho dự án sẽ phù hợp.
Ngoài ra, phương án này sẽ không gặp một số vướng mắc sau khi VEC được chuyển từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (quy định về phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; Chủ thể sở hữu của VEC; Quyết định đầu tư dự án).
Phương án tự cân đối vốn là khả thi
Phân tích thêm về khả năng cân đối vốn của VEC, theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong quá trình xử lý phương án bố trí vốn đối ứng cho dự án, để đảm bảo hiệu quả, khả năng trả nợ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã kiến nghị VEC tự bố trí vốn đối ứng cho dự án từ nguồn thu phí tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư để bù đắp nguồn vốn thiếu hụt tương ứng với giá trị vốn đối ứng giải ngân.
Đối với vốn đối ứng còn lại cho dự án, theo báo cáo của VEC, lũy kế của 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ.
Theo đánh giá, việc giao VEC tự cân đối bố trí số vốn đối ứng còn lại để triển khai cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian tới là khả thi - Ảnh minh họa
Tuy nhiên, phương án này vẫn tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với phương án tài chính do hiện nay, Bộ Tài chính đang yêu cầu VEC trả khoản lãi phát sinh đối với khoản tiền hơn 5.334 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh Bộ này đã ứng trả cho các dự án của VEC.
Việc sử dụng vốn dư của Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay lần 1 của dự án Bến Lức - Long Thành đang được cấp có thẩm quyền xem xét. Trong đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu cập nhật, tính toán lại phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC đảm bảo khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.
Do đó, khả năng VEC tự bố trí vốn đối ứng tiếp tục cho dự án triển khai là khả thi. Song, nguồn tiền cần được tính trong phương án tài chính tổng thể của VEC đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ của VEC đối với các khoản vay thực tế hiện nay.
Dựa vào phân tích trên, Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương giao VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đồng thời, giao Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC cập nhật lại các thông số đầu vào (vốn đối ứng tiếp tục bố trí cho dự án, vốn ODA chuyển từ vay lại sang cấp phát, vốn vay ADB, lãi phát sinh trái phiếu Chính phủ bảo lãnh,…) tính toán lại tổng thể phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo khả năng trả nợ của VEC trình cấp thẩm quyền quyết định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận