Thông tin từ Cục Hàng hải VN, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng vừa có báo cáo về việc khảo sát, thiết lập phao báo hiệu khu vực chướng ngại vật nguy hiểm tại vùng biển Đà Nẵng.
Ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết, trên vùng biển Đà Nẵng đang tồn tại điểm nóng về an toàn hàng hải tại vùng biển Mũi Nghê. Thời gian qua có nhiều tàu thuyền hành hải qua khu vực này bị va phải chướng ngại vật nguy hiểm (có thể là đá ngầm) gây chìm đắm tài sản, gây nguy hại đến an toàn sinh mạng người đi biển.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, gần đây nhất, ngày 9/10/2020, tàu ĐNA 07070 TS trên đường hành trình từ Đồn biên phòng 15 (gần cầu tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II) đến cảng cá Thọ Quang mất lái và va vào chướng ngại vật gây chìm tàu. Hai thuyền viên của tàu ĐNA 07070 TS ôm phao trôi dạt trên biển may mắn đã được tàu lai Sơn Trà cứu nạn kịp thời. Còn lại, hầu hết các trường hợp khác đều khó thực hiện việc tìm kiếm cứu nạn
Mũi Nghê nằm phía Đông Nam của bán đảo Sơn Trà, hiện, trên bản đồ được đánh dấu là Mũi Đà Nẵng. Theo kinh nghiệm của ngư dân, vùng biển Mũi Nghê với diện tích chừng 4,5ha, là nơi nước sâu, tôm cá nhiều nên trở thành điểm đánh bắt không thể bỏ qua của ngư dân.
Tuy nhiên, đây cũng là vùng biển nguy hiểm nhất của biển Đà Nẵng. Người dân địa phương trước đây đi đánh mành bằng ghe thuyền nhỏ, qua khu vực này đều phải lựa con nước để đi, nếu không sẽ bị sóng đánh chìm.
Thông thường các tàu thuyền khi hành hải đều hành trình cách Mũi Nghê từ 5 đến 7 hải lý để tránh tác động “dồn sóng, hút gió” gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực này.
Trước thực trạng đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đề xuất Cục Hàng hải VN sớm giao cho Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khảo sát, xác định chướng ngại vật nguy hiểm khu vực Mũi Nghê, có phương án bố trí báo hiệu hàng hải cảnh báo phù hợp nhằm bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận