UBND tỉnh Long An cho biết, dự án cao tốc TP.TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 61,9km, gồm 39,75km đường cao tốc (qua TP.HCM 1,15km; Long An 28,5km; Tiền Giang 10,1km) và các tuyến đường nối dài 22,1km với quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đang dần xuống cấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do năng lực thông hành không còn đảm bảo - Ảnh minh họa
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước.
Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm).
Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc cũng đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70Km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.
Đặc biệt, do tuyến chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp, tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP.HCM đến TP Cần Thơ.
Ngoài ra, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh… trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.
Nhằm đảm bảo ATGT khi lưu lượng xe đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày tăng cao, sự kết nối liên vùng ĐBSCL với TP.HCM, nâng cao hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
“Về quỹ đất, trước đây, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Long An đã phối hợp, thực hiện GPMB theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh.
Việc rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất đã được quan tâm, thực hiện tốt, sẵn sàng về mặt bằng để thi công dự án theo quy hoạch được duyệt”, UBND tỉnh Long An khẳng định.
Liên quan đến nguồn vốn thực hiện dự án, UBND tỉnh Long An kiến nghị chủ trương thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, để hoàn thành trước năm 2025.
“Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) để phát huy nguồn vốn xã hội hóa, UBND tỉnh Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1, để tạo nguồn vốn cho phần vốn góp từ Ngân sách nhà nước tham gia giai đoạn 2 đảm bảo tỷ lệ theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, văn bản nêu.
Trước đó, đánh giá lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản đề xuất UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan thống nhất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Hình thức đầu tư dự án được đề xuất theo phương thức đối tác công tư và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận