Vận tải

Đề xuất nâng cấp "luồng xanh" quốc gia trên những tuyến đường huyết mạch

20/08/2021, 19:18

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cấp "luồng xanh" quốc gia trên những tuyến đường huyết mạch để không gây ách tắc lưu thông...

Một số lái xe có thẻ "luồng xanh" phớt lờ quy định của địa phương

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng một số lái xe phớt lờ quy định của địa phương, không tuân thủ quy định phân luồng, hướng dẫn giao thông khi đi trên luồng xanh. Một số lái xe còn cố tình chạy vào nội đô để nhận hàng hóa, gây nguy cơ lây nhiễm dịch cao.

Cụ thể tại Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, theo quy định, tất cả các xe vào TP Cần Thơ phải thông báo trước bằng điện thoại hoặc liên hệ qua tổng đài 1022 của thành phố và Sở GTVT về các thông tin như: doanh nghiệp nào di chuyển tới thành phố, thời gian dự kiến, lái xe là ai, số lượng người đi trên xe để lực lượng chức năng có sự kiểm soát và hướng dẫn phân luồng kịp thời. Thành phố cũng thiết lập 12 vị trí cụ thể để các xe ghé qua giao nhận hàng.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên “luồng xanh” chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin theo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

img

Hiện vẫn còn không ít lái xe lợi dụng thẻ "luồng xanh" được cấp để thực hiện hành vi vi phạm - Ảnh minh họa

Tương tự tại An Giang, theo ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh này, việc triển khai “luồng xanh” hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Kiểm tra lại mã QR Code luồng xanh trên địa bàn tỉnh An Giang cho thấy, 95% lái xe đều âm tính với Covid-19.

"Theo thống kê, hiện hệ thống cấp thẻ “luồng xanh” đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện cho các phương tiện.

Tổng cục Đường bộ VN đang tiếp tục nâng cấp phần mềm hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" để các lái xe, doanh nghiệp có thể cập nhật được hành trình mới và thông tin về lái xe khi thay đổi trên cùng một mã QR Code đã cấp thay vì xin cấp lại nhiều lần. Các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh", bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

“Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tại địa phương cũng phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký luồng xanh nhưng chỉ lái xe được test Covid-19. Phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định”, ông Thư nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc (Cục CSGT) xác nhận, hiện nay, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; Sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; Sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

“Đơn cử, tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ, vừa qua phát hiện một số xe “luồng xanh” khi đi qua trạm thu phí không có người nhưng di chuyển cách trạm cách 3 - 4km lại đón người ở khu vực: Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Đông thông tin.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc không kiểm soát hàng hóa tại các chốt kiểm soát, chỉ quét mã QR Code. Những trường hợp nghi ngờ, sau khi ra khỏi chốt kiểm dịch sẽ thông tin cho lực lượng CSGT trên tuyến để kiểm tra, phát hiện và xử lý.

img

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu "luồng xanh" quốc gia, trong đó, các tỉnh, thành không được ra quốc lộ huyết mạch để kiểm soát dịch bệnh mà chỉ thực hiện công tác này khi xe vào địa phận của mỗi địa phương để tránh gây ách tắc khi nhiều nơi thực hiện Chỉ thị 16 cùng lúc - Ảnh minh họa

Không để việc kiểm dịch làm tắc “luồng xanh” quốc gia

Trước những bất cập liên quan đến xe có thẻ “luồng xanh” hiện nay, Trung tá Phạm Đức Đông đề xuất Bộ GTVT có ý kiến với cấp có thẩm quyền giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra. Về kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code, giao ngành GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.

“Đối với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính, phòng khi tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa”, Trung tá Đông đề xuất.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có thể cùng thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách xã hội cùng lúc, Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu, phối hợp khảo sát các tuyến quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một “luồng xanh” huyết mạch quốc gia. Ở đó, tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên “luồng xanh” quốc gia.

Liên quan đến tình trạng một số phương tiện có thẻ “luồng xanh” chưa tuân thủ quy định tổ chức giao thông của địa phương, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các địa phương nếu tổ chức cho giao thông vận tải hàng hóa trên từng luồng tuyến cụ thể phải thông tin kịp thời cho Tổng cục Đường bộ VN cập nhật lên phần mềm cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” để doanh nghiệp, lái xe chủ động lựa chọn cung đường di chuyển phù hợp, thông suốt.

“Đối với các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng xe có mã QR Code để vận chuyển trái phép, lực lượng chức năng các địa phương cần tham khảo giải pháp của Cục CSGT, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch để vừa kịp thời ngăn chặn, vừa tránh nguy cơ ùn tắc tại điểm chốt làm gián đoạn chuỗi vận tải”, ông Hùng nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.