Văn bản do Phó cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị Nương ký nêu rõ: Theo Nghị định số 146/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, Bộ GTVT có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện chính sách, biện pháp, quyết định về niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển.
Ngoài ra, theo quy định tại Luật Giá năm 2012 và các văn bản hướng dẫn, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ nhà nước định giá, bình ổn giá và danh mục hàng hóa, dịch vụ kê khai giá.
Đồng thời, quy định tại Luật Giá số 16 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giả bao gồm: Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá; hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu để các tổ chức định mức giá cụ thể bán cho người tiêu dùng; Hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu.
Bộ GTVT đã có văn bản về việc tham gia ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Giá và nghị định quy định về thẩm định giá. Trong đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung nội dung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện kê khai giá.
Theo Bộ Tài chính, Bộ GTVT chưa thuyết minh rõ sự phù hợp với quy định pháp luật về giá, pháp luật hàng hải và thông lệ quốc tế, cũng như sự cần thiết bổ sung dịch vụ này vào danh mục kê khai giá.
Đối với đề xuất của Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam về việc trường hợp các khoản phụ thu của hãng tàu siêu lợi nhuận thì phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, áp dụng đối với một số hàng hóa, dịch vụ nhằm mục tiêu điều tiết thu nhập và sản xuất, tiêu dùng, không phân biệt hàng sản xuất trong nước hay hàng nhập khẩu và được xác định khi hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu được bán ra hoặc khi cung ứng dịch vụ.
"Bộ Tài chính thấy rằng kiến nghị trường hợp các khoản phụ thu siêu lợi thì phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt là kiến nghị mới và chưa có đủ thông tin, cơ sở để đánh thuế. Do vậy, cần được tiếp tục nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan", văn bản nêu.
Từ đây, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT thuyết minh về sự cần thiết bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện kê khai giá, cùng sự phù hợp với quy định pháp luật về giá, pháp luật hàng hải và thông lệ quốc tế.
Đồng thời, tác động và xin ý kiến các đối tượng liên quan để nghiên cứu xử lý kiến nghị của các hiệp hội theo đúng thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao.
Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khoản phụ thu. Bộ Tài chính sẽ tham gia theo chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT.
Trước đó, Hiệp hội Chủ hàng VN đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho biết, các hãng tàu nước ngoài đã đồng loạt tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) với mức tăng khoảng 10-20%.
Việc các hãng tàu tăng phí, phụ phí gây ảnh hưởng tới quyền lợi doanh nghiệp xuất khẩu, logistics nội địa, đặc biệt trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đang được chuyên chở bởi các hãng tàu nước ngoài.
Ngoài phí THC, theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải VN (Visaba), các hãng tàu ngoại còn đang thu 10 loại phụ phí khác, phụ thu chứng từ, xăng dầu, vệ sinh container, giảm thải lưu huỳnh, phí cân bằng container... Tuy nhiên, mức giá và các loại phụ thu này do hãng tàu tự quyết định, không có sự thỏa thuận với khách hàng.
Đại diện Visaba đề nghị cần bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá. Trường hợp các phụ thu siêu lợi nhuận thì phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận