Chưa có cầu cảng tiếp nhận tàu khách du lịch đến 225.000 GT
Công ty cổ phần Ana Marina Nha Trang vừa đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư thiết lập khu neo đậu cho tàu khách, du thuyền cỡ lớn.
Diện tích khu neo khoảng 100ha với 1 điểm neo cho tàu khách, du thuyền có dung tích đến 225.000GT và 2 điểm neo cho tàu khách, du thuyền có dung tích đến 85.000 GT. Tiến độ thực hiện trong năm 2024-2025.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Nha Trang thuộc cảng biển Khánh Hoà có phạm vi quy hoạch gồm vùng đất và vùng nước trong vịnh Nha Trang; chức năng gồm bến khách quốc tế và các bến du thuyền, là đầu mối du lịch biển quốc tế (phát triển phù hợp với nhu cầu và bảo đảm phát huy giá trị vịnh Nha Trang); quy mô cỡ tàu cho tàu khách đến 225.000 GT và tàu du lịch biển, du thuyền.
Các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, một số đảo thuộc huyện đảo Trường Sa có cỡ tàu phù hợp với điều kiện thực tế.
Trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, khu bến Nha Trang quy hoạch 3 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,1-0,2 triệu tấn, hành khách từ 349,9 nghìn lượt khách đến 392,9 nghìn lượt khách. Các khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão tại Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, một số đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.
Bộ GTVT cũng đã thống nhất chủ trương bổ sung quy hoạch 1 cầu cảng nằm tại phía Bắc Bến cảng Nha Trang tiếp nhận tàu khách quốc tế đến 225.000GT.
Theo Cục Hàng hải VN, khu bến Nha Trang hiện có Bến cảng Nha Trang, Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế và khu neo A, khu neo B trên vịnh Nha Trang tiếp nhận tàu khách, du thuyền.
Hiện nay, tại khu bến Nha Trang chưa có cầu cảng tiếp nhận được tàu khách du lịch trọng tải đến 225.000 GT, chỉ có cầu cảng số 3 Bến cảng Nha Trang tiếp nhận tàu khách trọng tải đến 60.870 GT hoặc tàu có chiều dài không quá 240m.
Thời gian qua, hoạt động tiếp nhận tàu khách quốc tế qua khu bến Nha Trang thực hiện theo hình thức là tàu khách quốc tế tới cập trực tiếp vào cầu cảng số 3 - Bến cảng Nha Trang hoặc tàu khách quốc tế tới neo đậu tại khu neo A và khu neo B vịnh Nha Trang. Sau đó, sử dụng các tender (tàu trung chuyển) của tàu khách để vận chuyển khách du lịch từ khu neo vào bến cảng Nha Trang (khoảng cách di chuyển từ khu neo vào bến cảng Nha Trang khoảng 0,7 hải lý, tương đương 1.300m).
Cục Hàng hải nói gì?
Cần phải nói rằng, sau sự cố cầu cảng số 3 - Bến cảng Nha Trang bị gãy vào tháng 4/2024, hoạt động tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế bằng đường biển tại cảng biển Khánh Hoà nói chung và khu bến Nha Trang nói riêng gặp khó khăn.
Cục Hàng hải VN đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hoà và các cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động du lịch tiếp nhận du khách nước ngoài bằng đường biển.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc tiếp nhận tàu khách du lịch bằng đường biển khi hạ tầng cảng biển tại Khánh Hòa hiện chưa đáp ứng yêu cầu, Cục Hàng hải VN thống nhất về sự cần thiết mở rộng vùng nước cảng biển tỉnh Khánh Hòa, khu vực vịnh Nha Trang về phía Bắc và thiết lập vùng đón trả hoa tiêu, khu neo đậu tại phía Bắc vịnh Nha Trang để kịp thời tiếp nhận các tàu khách du lịch đến Nha Trang dịp cuối năm 2024 và năm 2025 (khoảng 100 tàu khách du lịch).
Về đề xuất của Công ty cổ phần Ana Marina Nha Trang, đối chiếu với quy hoạch liên quan, Cục Hàng hải VN đánh giá, vị trí đề xuất thiết lập khu neo thuộc phạm vi nghiên cứu mở rộng vùng nước cảng biển tại khu bến Nha Trang và không chồng lấn vào quy hoạch các bến cảng tại khu bến Nha Trang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vị trí thiết lập khu neo thuộc vùng biển có cao độ tự nhiên từ -9,8m đến -12,3m (hệ Hải đồ) đáp ứng cho tàu khách dung tích đến 225.000 GT với mớn nước đầy tải 9,3m và không phải thực hiện nạo vét.
Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động du lịch tiếp nhận du khách nước ngoài bằng đường biển tại cảng biển Khánh Hoà, Cục Hàng hải VN ủng hộ đề xuất của Công ty cổ phần Ana Marina Nha Trang.
Trường hợp được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thiết lập thỏa thuận việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần Ana Marina Nha Trang thực hiện khảo sát độ sâu khu vực biển để chuẩn xác vị trí thiết lập khu neo bảo đảm đủ điều kiện neo đậu của tàu khách và không thực hiện nạo vét, trình Cục Hàng hải VN chấp thuận thỏa thuận việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời.
Doanh nghiệp tổ chức khai thác tuân thủ quy định pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải, phòng cháy chữa cháy, môi trường, ứng phó sự cố tràn dầu, sử dụng mặt nước, khu vực biển và các quy định pháp luật liên quan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận