Đề xuất xây cầu cạn
Ngày 24/10, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cùng lãnh đạo sở, ban ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang) có buổi khảo sát bãi rác số 8 nằm trên địa bàn quận Cái Răng.
Bãi rác này tồn tại đã hơn nửa thế kỷ, đang tồn đọng một lượng rác khổng lồ chắn ngang cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Sau buổi khảo sát, đoàn công tác có buổi làm việc để đưa ra phương án xử lý bãi rác trên. Ông Bùi Quốc Quân - Giám đốc Quản lý dự án Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) cho biết, hạng mục gần 7km cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang được UBND thành phố Cần Thơ đề xuất bổ sung sau cùng, sát ngày quyết định dự án, nên hạng mục này không nằm trong đánh giá tác động môi trường ban đầu.
Trong quá trình thi công dự án và khảo sát, đơn vị nhận thấy khối lượng rác ở đây quá lớn, ảnh hưởng đến môi trường nên có báo cáo về Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Ông Quân cho rằng, việc di dời bãi rác liên quan đến nhiều vấn đề của địa phương và phải mất thời gian để xử lý. Do đó, ông kiến nghị địa phương tiếp tục hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho khu vực này.
Tai buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Cần Thơ cho biết, nếu lấy đi phần rác trên diện tích 4.200m2 của tuyến đường dài 154m, chiều ngang 27m, lượng rác lấy đi sẽ khoảng 21.000m3.
Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng - địa phương được thành phố giao chủ trì việc xử lý bãi rác, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong.
Vấn đề bãi rác là phát sinh và quận được giao nhiệm vụ xử lý nhưng thời gian không còn nhiều nên đề nghị được hỗ trợ về chuyên môn và pháp lý.
Ông Nguyễn Thành Nguyên, Phó giám đốc Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Cái Răng - đơn vị trực tiếp triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, đề xuất phương án xây cầu cạn qua bãi rác này.
Theo ông Nguyên, khi xây cầu cạn sẽ không cần phải đào sâu xuống bãi rác.
"Đơn vị thi công có thể đào phần trên và lấp cát lên. Cốt cầu cũng không cần phải cao, chỉ bằng với quốc lộ 1 là được, như vậy vẫn đảm bảo không sụt lún", ông Nguyên nói.
Vẫn theo ông Nguyên, nếu thi công theo đề xuất này, sẽ tiết kiệm thời gian, công sức thi công.
Về vấn đề môi trường, ông Nguyên cho rằng khi đào phần rác sang hai bên đường có thể xử lý bằng vi sinh, che chắn để không bị mùi hôi, rỉ nước. Rồi sau đó thành phố sẽ có phương án di dời.
Chỉ di dời một phần bãi rác trước mắt
Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị địa phương tiếp tục xử lý bãi rác này thành hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư (153 tỷ đồng) dời khối lượng rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý.
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ghi nhận các ý kiến của các đơn vị có liên quan và cho biết, dự án chồng lấn lên bãi rác là đoạn tuyến nối 7km mà Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT bổ sung sau, nên quá trình triển khai gặp vướng mắc.
"Việc di dời toàn bộ bãi rác ra khỏi khu vực này là cần thiết. Trước mắt, các đơn vị cần di dời ngay phần rác chồng lấn với tuyến nối của dự án đường cao tốc.
Dù có phương án xây cầu cạn, nhưng bãi rác tồn tại gây mất mỹ quan, do đó, phương án hiện nay là di dời bãi rác cũ đến nơi khác và đốt tiêu hủy. Hoặc giao cho nhà đầu tư xử lý đốt làm phân hữu cơ. Việc nào có lợi nhất thì làm", ông Hè nói.
Theo ông Hè, phạm vi di dời ban đầu ngang 27m, dài 154m, dự kiến sẽ được nới rộng chiều ngang lên 40m. Kinh phí di dời sẽ lấy từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc (còn dư 153 tỷ). Phần di dời còn lại của bãi rác sẽ được trích từ ngân sách của thành phố.
Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao UBND quận Cái Răng thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự toán việc di dời, giải phóng mặt bằng đoạn chồng lấn với bãi rác. Đồng thời tham mưu cho UBND thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT xin nguồn kinh phí 153 tỷ để thực hiện việc di dời bãi rác này.
Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng hỗ trợ quận Cái Răng trong vấn đề lập dự toán và sớm tìm đơn vị đốt rác.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia làm hai thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km. Trong đó, đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km, đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận