QL51 kết nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã quá tải thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.
Ngày 3/2, ông Đinh Hồng Hà, TGĐ Công ty CP phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án BOT QL51) cho biết, tình trạng quá tải phương tiện đang gây kẹt xe, hư hỏng kết cấu đường tại các nút giao, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. BVEC vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xây dựng 10 nút giao khác mức trên toàn tuyến.
Theo ông Hà, tuyến QL51 đưa vào khai thác từ năm 2013, nay mặt đường phải gánh lượng xe cộ vượt gấp 3 lần công suất thiết kế.
Cụ thể công suất thiết kế theo tính toán ban đầu là 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, lượng xe ghi nhận trên tuyến hiện khoảng 32.000 lượt xe/ngày đêm, dịp cao điểm lên đến 48.000 lượt.
Hiện ngày thường trên tuyến cũng kẹt xe và càng nghiêm trọng vào dịp lễ, tết. Đặc biệt, đã xuất hiện các “điểm đen” tai nạn giao thông tại các nút giao.
Ngoài ra, do mật độ phương tiện tăng đột biến làm các nút giao bị hư hỏng, xuống cấp nặng như: ngã tư Bến Gỗ (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), Cổng 11 (phường Phước Tân, TP Biên Hòa), QL51 - đường Nam Cao, ngã tư Lộc An (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)...
Nhiều nút giao trên QL51 đã xuống cấp hư hỏng nặng do mật độ phương tiện dày đặc. Ảnh chụp tháng 10/2020.
Năm 2017, hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng 10 nút giao khác mức để tạo thuận lợi cho các phương tiện đi lại và phát triển các khu công nghiệp kết nối trên địa bàn 2 tỉnh này.
Trên cơ sở kiến nghị của địa phương, BVEC đã đề xuất xây dựng 10 nút giao khác mức trên toàn tuyến. Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, đơn vị sẽ lập báo cáo đề xuất đầu tư phân kỳ 2 giai đoạn.
Cụ thể, đoạn qua Đồng Nai xây dựng tại điểm giao đường Châu Văn Lồng - Nguyễn Văn Tỏ (TP Biên Hòa) và tỉnh lộ 25B (ngã ba Nhơn Trạch). 8 nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao, giao lộ đường 965 vào Cái Mép - Thị Vải, Hội Bài - Châu Pha, Láng Cát - Long Sơn, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Sa và đường 30 Tháng 4.
Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng hai nút giao ở Đồng Nai và 4 nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Các nút giao khác mức còn lại sẽ được đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2
Tuyến QL51 dài hơn 72km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 36,5 km. Dự án mở rộng tuyến đường được khởi công năm 2009 và hoàn thành tháng 4/2013.
Để hoàn vốn, dự án đặt ba trạm thu phí, trong đó hai trạm trên tỉnh Đồng Nai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận