Đường bộ

Bữa cơm vội lúc nửa đêm trên công trường cao tốc 3.700 tỷ trước ngày thông xe

19/12/2023, 10:06

Những ngày cuối của dự án, trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vẫn sáng đèn, rầm rập tiếng máy. Dưới cái rét 10 độ C, những công nhân ăn vội bữa cơm lúc nừa đêm, dồn sức thi công đưa dự án về đích đúng hẹn.

Bất chấp thời tiết 10 độ C

22h đêm 17/12, PV Báo Giao thông có mặt tại gói thầu số 26, từ Km 5+651 đến Km 11+ 300 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG. Đây là một trong những gói thầu tổng 2 giai đoạn giá trị 264 tỷ đồng, gồm thi công 2 nút giao, tuyến chính và nút giao với QL2D.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 1.

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ kịp khánh thành vào ngày 24/12.

Trong màn đêm tĩnh mịch những vệt đèn của xe lu kéo dài trên dọc tuyến. Xe tải vận chuyển vật liệu ra vào hối hả đã phá vỡ sự yên lặng. Những công nhân hối hả thực hiện các công đoạn dây chuyền thảm. Trong những ngày thi công nước rút nhà thầu đã bố trí 131 công nhân, 45 đầu máy thi công không ngừng nghỉ tại tuyến nhánh QL2D nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Clip thi công trắng đêm trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Anh Phùng Tuấn Minh, Kỹ sư giám sát viên Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long tay cầm chiếc đồng hồ nhiệt kế để đo nhiệt độ thảm, vừa chỉ đạo công nhân thảm vừa cắm chiếc nhiệt độ xuống mặt asphalt bốc khói nghi ngút.

Anh Minh chia sẻ: "Việc kiểm tra  liên tục nhằm đảm bảo giữ được nhiệt độ hỗn hợp tốt nhất. Nhiệt độ lý tưởng của hỗn hợp bê tông nhựa nóng khi lu lèn từ 130 độ C - 140 độ C. Nếu lớp nhiệt độ dưới 70 độ C, quá trình lu lèn sẽ không hiệu quả. Hôm nay do thời tiết lạnh bất thường khoảng 10 độ C nên hỗn hợp bê tông nhựa rất dễ giảm nhiệt, do đó anh em phải kiểm tra từng xe bê tông nhựa để công trình luôn đảm bảo chất lượng. Nhiệt độ là chìa khóa quan trọng quyết định mặt đường có đạt tiêu chuẩn hay không".

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 2.

Kỹ sư kiểm tra nhiệt độ của bê tông nhựa trước khi lu lèn.

Trực tiếp chỉ huy trên công trường, anh Nguyễn Thanh Tùng (Chỉ huy phó phân đoạn Km 5+651 - Km 11+ 300) cho biết: "Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ cũng như chủ đầu tư là Ban quản lý các công trình xây dựng giao thông Tuyên Quang, nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG đã huy động nhân lực, vật lực tập trung thi công 3 ca, 4 kíp chỉ sáng 19/12 toàn bộ đường lên, xuống nối với cao tốc này sẽ được thảm xong toàn bộ gói thầu.

Hiện nay, nhà thầu đã tập trung hơn 45 đầu thiết bị, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, thi công xuyên đêm nhằm đảm bảo hoàn thành dự án. Riêng đêm 17/8 đơn vị sẽ thảm 800 tấn bê tông nhựa . Để công trình sớm hoàn thành, từ 30/4 đến nay nhiều cán bộ, công nhân bám công trường chưa được về nhà", anh Tùng - chỉ huy phó công trình nói.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 3.

Nhiệt độ lý tưởng của hỗn hợp bê tông nhựa nóng khi lu lèn từ 130 độ C - 140 độ C. Nếu lớp nhiệt độ dưới 70 độ C, quá trình lu lèn sẽ không hiệu quả.

Khi đồng hồ điểm đúng 0h (thời gian các kỹ thuật và công nhân thay ca) là lúc anh Tùng bắt đầu chạy xe máy về lại Ban điều hành cách công trường chừng 3km để ăn cơm, nghỉ ngơi.

4h sáng dưới làn sương mù dày đặc kèm theo giá rét, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú có mặt tại gói thầu động viên các công nhân đang bất chấp thời tiết giá rét để thi công. 

Được biết, để khích lệ tinh thần các công nhân làm xuyên đêm tăng ca, tăng kíp hầu như 2 đến 3 hôm lãnh đạo công ty sẽ xuống gói thầu để thưởng cho công nhân. Nhờ sự động viên khích lệ kịp thời, đến hết ngày 18/12 tiến độ đã đạt 98% giá trị.

Ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: "Trước sức ép tiến độ của dự án mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, tất cả tưởng chừng khó có thể xong được khi thời điểm tháng 10/2023, khối lượng chỉ đạt 50% giá trị xây lắp. Đến cả tôi và nhiều nhà thầu cũng đều lắc đầu lo ngại, nhưng với sự chỉ đạo của tỉnh Tuyên Quang và bằng các giải pháp kịp thời của nhà thầu, sau hơn 2 tháng nước, chúng tôi thi công khối lượng bằng cả tiến độ thi công 26 tháng trước đó. Đây cũng là then chốt cho dự án Tuyên Quang - Phú Thọ về đích hẹn".

Bữa ăn ca tại công trường

Hơn 1h sáng 18/12, tại Km 16, một số công nhân bắt đầu giải lao. Ngay ven đường, nhóm công nhân soạn ra một ít đồ ăn có cả chuối, ngô luộc. Anh Phạm Thành Minh, tổ trưởng thi công nói: "Làm đêm rất vất vả nhưng ai cũng hiểu và cố gắng. Đồ ăn, nước uống đều chuẩn bị sẵn trên công trường để lúc nào đói thì ăn, để có sức tiếp tục làm việc".

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bữa cơm của các công nhân ngay trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ để làm trắng đêm.

Theo anh Vũ Văn Quỳnh, công nhân sơn vạch kẻ đường được nhà thầu tăng cường từ miền Trung ra: "Được đảm nhiệm thi công sơn vạch kẻ đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là một niềm vinh hạnh lớn cho tôi. Thời tiết ngoài Bắc lạnh hơn, chúng tôi phải mặc ấm để đảm bảo sức khỏe thi công xuyên đêm. Anh em được nhà thầu bố trí những suất ăn ca ngay tại công trường nhằm giảm thiểu đi lại, tập trung giành thời gian thi công hiệu quả".

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 5.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG thi công từ Km 5+651 - Km 11+ 300 trong ngày 19/12 sẽ hoàn thành phần thảm bê tông nhựa.

Trời tờ mờ sáng cũng là lúc ca đêm kết thúc. Một đêm trắng trôi qua, nhưng trên gương mặt của cán bộ kỹ sư, công nhân tại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vẫn không tỏ ra mệt mỏi bởi với họ, sau 1 đêm trắng, thời hạn công trình về đích lại gần hơn và đúng hẹn.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang thông tin: "Theo kế hoạch, tuyến cao tốc đường bộ Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được tổ chức vào ngày 24/12. Địa điểm tại điểm đầu của tuyến cao tốc thôn 8, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang.

Lễ khánh thành sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 4 điểm cầu: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu".

  Đêm trên công trường cao tốc 3.700 tỷ đồng - Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vào chiều 18/12.

Chiều tối 18/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã kiểm tra cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Tại buổi kiểm tra, thứ trưởng yêu cầu để việc thông xe diễn ra thuận lợi, nhà đầu tư, các đơn vị thi công cần tổ chức lại công tác thi công, khẩn trương hoàn thành những công việc cuối cùng, khẩn trương lắp đặt hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, các biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường; lắp đặt hàng rào gai kẽm, ép cột hộ lan, lắp đặt tôn hộ lan, đổ bê tông móng cột cần vươn và biển báo các loại, theo kế hoạch đến ngày 20/12/2023 sẽ hoàn thành dự án.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Sẽ thông xe ngày 24/12, việc khánh thành, đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian di chuyển giữa 2 thành phố Hà Nội - Tuyên Quang từ 2 giờ 30 phút xuống còn gần 2 giờ.

>>> Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận công trường vào đêm 17 rạng sáng 18/12:

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 3.

Nhà thầu huy động tối đa trang thiết bị thi công xuyên ngày đêm tại điểm đấu nối Km 9, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 4.

Những bữa cơm ngay trên công trường để tăng ca thi công.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 9.

Những đoàn xe chở bê tông nhựa Công ty TNHH Hiệp Phú đang khẩn trương cung cấp vật liệu để thảm tuyến đường nối thuộc gói thầu 26.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 10.

Các nhà thầu huy động số lượng lớn máy móc tới công trường để thảm những mét bê tông nhựa cuối cùng.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 11.

Mặc dù thi công trong điều kiện nhiệt độ 10 độ C nhưng các công nhân vẫn tỉ mỉ thảm từng mét bê tông nhựa đảm bảo kỹ thuật.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 12.

Chỉ huy công trường cũng có mặt cùng công nhân thi công xuyên đêm.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 13.

Các đèn pha soi sáng xuyên đêm trên các tuyến đường kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 14.

Nhiệt độ xuống 10 độ C khói trắng thảm bê tông nhựa tỏa nghi ngút.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 15.

Các công nhân vẫn ngày đêm chỉnh trang phần khấu kiện tại các khớp nối thanh co giãn mặt cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 16.

Phần khớp nối khe giãn nở mặt cầu được các công nhân đánh bóng.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 17.

Công nhân đang hoàn thiện hộ lan tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ...

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 18.

... hoàn thiện rãnh thoát nước.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 19.

... hoàn thiện sơn vạch kẻ đường.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 20.

Các nhà thầu huy động số lượng lớn máy móc tới công trường để thảm những mét bê tông nhựa cuối cùng tại điểm đầu Phú Thọ nối với nút giao IC 9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 21.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Bắc.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 22.

Các nút giao được các nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục phụ trợ để hoàn thành công trình trước ngày 24/12.

Trắng đêm thi công "nước rút" Cao tốc trên 3.700 tỷ đồng - Ảnh 23.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đi qua những vùng đồii núi thưa thớt dân cư, giúp giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng nhưng lại đòi hỏi công sức xẻ núi, băng rừng. Có những quả đồi được đào sâu xuống 30m để bằng với cốt đường.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.