Cảng Lạch Huyện ngày càng thu hút các nhà đầu tư và khẳng định được vị thế cảng nước sâu nhờ sản lượng hàng hóa thông qua ngày càng tăng mạnh - Ảnh minh họa
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết đã tham mưu lập quy hoạch chi tiết bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng trình Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2973 năm 2014.
Theo thống kê, trong 2 năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến khởi động (số 1, 2) Cảng Lạch Huyện tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 40% (2019) và tăng 50% (2020).
Dự kiến, bến số 3 Cảng Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2023 với sản lượng hàng hóa thông qua dự kiến khoảng 100.000 Teus trong năm đầu tiên. Bến số 4 sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2025.
Đồng thời, Cục Hàng hải VN cũng tham mưu rà soát điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng Lạch Huyện giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.
“Theo kết quả nghiên cứu, giai đoạn 2020-2025, khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện có nhu cầu đầu tư 7 bến cảng”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN thông tin.
Tìm hiểu của PV, thời điểm hiện tại, ngoài bến cảng số 1, 2 đã đi vào hoạt động từ năm 2018; Hai bến số 3, 4 đang được Công ty CP Cảng Hải Phòng triển khai các thủ tục đầu tư, Công ty CP Tập đoàn Hateco tiếp tục đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư xây dựng bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện tại đảo Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).
Theo đề xuất, dự án này có quy mô 47ha; đầu tư xây dựng 2 bến cập tàu tổng chiều dài tuyến mép bến là 750m có khả năng tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT (8.000 Teus); một bến sà lan chiều dài tuyến mép bến 150m, tiếp nhận sà lan 48 Teus; công trình bảo vệ cảng; hệ thống kho bãi; hạ tầng phục vụ cảng; khu nước đậu tàu,...
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là hơn 6.400 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 (2020-2025) là hơn 6.000 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là hơn 350 tỷ đồng.
Bên cạnh dự án đầu tư các bến cảng container, ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, sau khi đầu tư hai bến cảng số 3, 4 tại Lạch Huyện, đơn vị này sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ quan liên quan xem xét, phê duyệt cho phép tiếp tục đầu tư một số bến cảng tổng hợp để phát huy tiềm năng đang có tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện.
Theo Quyết định số 2973 ngày 5/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Lạch Huyện sẽ được phát triển thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.
Trong đó, giai đoạn từ năm 2020-2025 có thể tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 50.000 DWT (tàu 100.000 DWT giảm tải), tàu container đến 6.000 Teus (tàu 8.000 Teus giảm tải), năng lực thông qua từ 35 - 41 triệu tấn/năm.
Giai đoạn từ năm 2025 - 2030 và sau 2030 tiếp nhận được tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT, tàu container tới 8.000 Teus hoặc hơn, năng suất thông qua từ 118 - 136 triệu tấn/năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận