Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, công tác đầu tư khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ được hoàn thành.
Cảng Lạch Huyện sẽ đóng vai trò là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế với năng lực tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000 - 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn và tàu khách đến 225.000 GT.
Các cảng biển cửa ngõ tại Hải Phòng sẽ đáp ứng được những cỡ tàu container lớn nhất thế giới, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu thuận lợi đến các thị trường lớn trên thế giới - Ảnh minh họa
Cùng với cụm cảng Lạch Huyện, đến năm 2050, khu vực cảng biển Hải Phòng sẽ có thêm một cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh khác là khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.
Quy hoạch xác định tại khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực và phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Trong đó, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Bến cảng sông Văn Úc sẽ đón tàu tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí đến 10.000 tấn.
Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Cục Hàng hải VN phối hợp cùng đơn vị tư vấn trình Bộ GTVT xem xét, đến năm 2025, Lạch Huyện dự kiến có từ 5 - 6 bến và 2 bến tổng hợp.
Năm 2030 sẽ có 10 - 12 bến container, 3 bến tổng hợp, năng lực tiếp nhận tàu container đến 12.000 Teu và tàu tổng hợp đến 100.000 DWT.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện cụm cảng Lạch Huyện mới có hai bến khởi động được khai thác từ tháng 5/2018 và đã đạt 60% công suất.
Hai bến cảng tiếp theo số 3, 4 do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư hiện vẫn đang chờ các cấp chức năng địa phương và Bộ Tài nguyên - Môi trường thực hiện giao đất, giao khu vực biển để tiến hành các thủ tục khởi công xây dựng, dự kiến vào cuối năm 2021 và hoàn thiện tổng thể vào năm 2025.
Đối với dự án đầu tư xây dựng hai bến cảng số 5, 6 Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2021.
Mới đây, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Hateco với quy mô mỗi bến dài 375m, tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan cùng các hạ tầng phụ trợ. Dự án này cũng được chủ đầu tư dự kiến khởi công vào cuối năm 2021.
Với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, hiện khu bến cảng này vẫn đang chờ quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước để lấy cơ sở triển khai các bước tiếp theo, phục vụ công tác đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận