Hai phương án gỡ "nút thắt" tài chính
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) có chiều dài khoảng 66km, đi qua hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng (tương đương 38% tổng mức đầu tư), nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu 1.605 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác khoảng 9.095 tỷ đồng.
Đến nay, do cập nhật lại đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước, nên cơ cấu tổng mức đầu tư dự án đã thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt.
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án khoảng 18.120 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng tương đương 35% (không đổi so với chủ trương đầu tư ban đầu).
Vốn do nhà đầu tư góp và huy động tăng lên khoảng 11.620 tỷ đồng (tăng 920 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư ban đầu).
Trong bối cảnh các nhà đầu tư trong liên danh không còn cam kết thu xếp vốn tham gia dự án, tại buổi làm việc với tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng mới đây (17/4), Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất các giải pháp khả thi về tài chính cho dự án.
Theo phương án được đưa ra, trường hợp vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án không tăng, để bảo đảm tính khả thi, ngân hàng phải cho vay ưu đãi với tỉ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, 20% còn lại do nhà đầu tư tự thu xếp.
Song, theo đánh giá, nếu vốn ngân sách Nhà nước tham gia với tỷ lệ thấp, việc các ngân hàng thu xếp vốn vay cho các nhà đầu tư là rất khó.
Đối với trường hợp tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu bố trí thêm 2.570 tỷ đồng ngân sách Nhà nước tham gia dự án, tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước lên 50%, nhà đầu tư có thể tự huy động được 9.073 tỷ đồng.
Khẳng định với vai trò nhà đầu tư đứng đầu liên danh, Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi dự án, ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này cho biết, không chỉ tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Đèo Cả cam kết bảo đảm đủ nguồn vốn chủ sở hữu 1.743 tỷ đồng để tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án.
"Với phần vốn khác (bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn huy động), chúng tôi đề xuất tỉnh Lâm Đồng trình Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách Nhà nước tham gia lên 50% (theo luật PPP) hoặc Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh Lâm Đồng (VDB) xác lập cam kết cho vay ưu đãi với tỉ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, lãi suất, thời gian hoàn vốn, điều kiện giải ngân trước khi quyết định phê duyệt dự án Tân Phú - Bảo Lộc", ông Mai đề xuất.
Khớp nối toàn tuyến để đảm bảo phương án tài chính
Đánh giá thêm, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương) là động lực phát triển KT-XH khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Để phát huy vai trò kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn cần phải triển khai đồng bộ và hoàn thành toàn truyến trong giai đoạn 2024-2027.
Đây cũng là cơ sở quan trọng bảo đảm hiệu quả về phương án tài chính cho dự án.
"Cùng với Đèo Cả chỉ tập trung thực hiện đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, chúng tôi cũng mong nhận được sự đồng hành từ các địa phương để liên danh các nhà đầu tư sớm triển khai dự án Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương.
Tỉnh Lâm Đồng cũng cần kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện dự án xuyên suốt với sự tham gia có Bộ GTVT, các nhà đầu tư đề xuất dự án; Đồng thời, làm việc với Bộ GTVT để xác định thời gian hoàn thành tuyến Dầu Giây - Tân Phú", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.
Theo tính toán, khi kết nối toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt chỉ còn khoảng 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận