Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) có tổng số 33 trạm thuộc quản lý 22 nhà đầu tư BOT.
Đến thời điểm này mới có 9 nhà đầu tư BOT đang quản lý 16 trạm thu phí ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ BOO2 là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam.
Như vậy, vẫn còn 13 nhà đầu tư BOT bằng 17 trạm thu phí chưa ký hộp đồng dịch vụ thu phí tự động khong dừng. Với tiến độ này, nguy cơ chậm tiến độ theo lộ trình quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ.
Trong số 13 nhà đầu tư BOT được chia làm 5 nhóm. Cụ thể, đã ký hợp đồng bao gồm 9 nhà đầu tư BOT (16 trạm), gồm Công ty CP BOT&BT Đức Long Đăk Nông, Công ty Cổ phần BOT cầu Rạch Miễu, Công ty TNHH đầu tư Cổ Chiên, Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV CICO501 BOT QL26, Công ty Cổ phần Đức Thành-Gia Lai, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình, Công ty CP Đầu Tư Đồng Thuận, Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang, Công ty Cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).
Nhóm đã chốt điều khoản hợp đồng bao gồm 3 nhà đầu tư BOT (4 trạm), gồm Công ty TNHH BOT 36.71, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan, Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20.
Quyết 19/2020 về thu phí tự động không dừng của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Đối với các trạm thu phí dịch đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Trong trường hợp đến thời điểm nêu trên nếu việc không triển khai thu phí tự động không dừng chậm trễ do lỗi của nhà đầu tư BOT sẽ dừng thu phí.
Nhóm đang đàm phán hợp đồng bao gồm 4 nhà đầu tư BOT (4 trạm), gồm Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC, Công ty cổ phần BOT 38, Công ty TNHH BOT Phú Hà, Công ty cổ phần BOT Vietracimex8.
Nhóm không đàm phán được hợp đồng dịch vụ do nhà đầu tư BOT đề nghị vận hành trạm thu phí bao gồm 2 nhà đầu tư BOT (4 trạm) gồm Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, Công ty CPĐT Đèo Cả (DCIC).
Nhóm nhà đầu tư BOT đề nghị Bộ GTVT làm việc trước khi nhà cung cấp dịch vụ đàm phán bao gồm 4 nhà đầu tư BOT (5 trạm) gồm Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Công ty cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai, Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi, Công ty CP BOT cầu Thái Hà.
Những vướng mắc chủ yếu trong đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 với các lý do chính như: nhà đầu tư BOT yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; cách tính doanh thu thu phí bị thất thoát do hành vi vi phạm của các bên; nhà đầu tư BOT đề nghị vận hành trạm thu phí; mức phí dịch vụ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận