Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc ô tô đầu kéo sắp đến hạn đăng kiểm, so với nguyên bản, người này đã "độ", lắp đặt thêm mui gió trên nóc cabin xe nhằm làm giảm khả năng hấp thụ nhiệt vào khoang cabin khi lưu thông. Tuy nhiên, bạn đọc lo lắng không biết xe có được đăng kiểm hay không?
Về vấn đề này, một lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, nếu như lắp đặt mui gió ô tô tải không được coi là cải tạo thì theo quy định tại Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo xe cơ giới, lắp đặt, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc cabin ô tô đầu kéo lại được coi là cải tạo xe.
Để được đăng kiểm xe khi đến hạn kiểm định, chủ phương tiện phải thực hiện nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, cấp giấy chứng nhận cải tạo sau đó mới được kiểm định định kỳ ô tô đầu kéo.
Việc nghiệm thu cải tạo xe trong trường hợp này được miễn lập hồ sơ thiết kế, chủ xe chỉ cần làm hồ sơ nghiệm thu bằng việc nộp văn bản đề nghị nghiệm thu xe cho đơn vị đăng kiểm.
Việc nghiệm thu xe có thể thực hiện cùng ngày đến hạn đăng kiểm định kỳ của ô tô đầu kéo. Sau khi nghiệm thu xe cải tạo, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành đăng kiểm xe định kỳ luôn, trường hợp các hạng mục đạt, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới.
Trên giấy chứng nhận đăng kiểm mới, sẽ có dấu tích ở ô xe cải tạo để xác định ô tô đầu kéo đã thực hiện cải tạo và được nghiệm thu tại đơn vị đăng kiểm.
Bên cạnh đó, trung tâm đăng kiểm cũng sẽ cấp giấy chứng nhận cải tạo cho chủ xe, trước khi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, chủ phương tiện cần đưa giấy chứng nhận cải tạo đến cơ quan công an để làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy đăng ký xe.
Việc này đảm bảo thông số phương tiện được cập nhật mới trên giấy đăng ký xe sao cho đồng nhất với thông tin trên giấy chứng nhận đăng kiểm.
Nếu chủ phương tiện không thực hiện việc này, đến kỳ đăng kiểm tới, khi đưa xe đi kiểm định, đăng kiểm viên rà soát thông số giữa đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng kiểm có sự sai khác, phương tiện sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay khá nhiều chủ ô tô đầu kéo thực hiện lắp thêm mui gió trên nóc cabin xe, không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ, che đi khoảng trống trên nóc cabin xe mà còn giúp giảm lực cản của gió khi không khí đi qua thân xe, giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khí động học để mang lại hiệu suất lái tốt hơn.
Ngoài ra cũng giảm thiểu tiếng ồn, chống nóng cho khoang cabin, từ đó còn giúp tiết kiệm nhiên liệu do điều hòa không phải làm việc quá nhiều.
Cục Đăng kiểm VN lưu ý, khi cải tạo lắp đặt mui gió ô tô đầu kéo, các đơn vị đăng kiểm cần ghi bổ sung thêm chiều cao của ô tô trước khi lắp đặt mui gió để đơn vị đăng kiểm, người sử dụng nắm được khi tháo hoặc lắp phần mui gió này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận