Giao thông

Doanh nghiệp nội thắng thầu thiết bị dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội

25/01/2018, 07:05

Công ty Vĩnh Hưng đã được lựa chọn làm nhà thầu thiết bị cho dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

3

Vĩnh Hưng cung cấp nhiều sản phẩm quan trọng cho dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội - Ảnh: Khánh Linh

Từ doanh nghiệp thương mại thuần túy trở thành nhà sản xuất

Tham gia vào thị trường cung cấp vật liệu xây dựng công trình giao thông từ năm 2006, đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng (Vĩnh Hưng) đã trở thành một thương hiệu lớn trong vai trò là nhà cung cấp các sản phẩm neo, cáp dự ứng lực, gối cầu và khe co giãn cho hàng trăm dự án giao thông tầm cỡ trải dài khắp cả nước: Cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, cầu Bến Thủy, cầu Bạch Đằng, cầu Hưng Hà, cầu Rồng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… và rất nhiều các dự án khác.

"Trước kia, để đặt hàng và vận chuyển gối cầu về Việt Nam từ các hãng sản xuất nước ngoài phải mất 40 - 60 ngày, đến nay, chúng tôi tự sản xuất chỉ mất 30 - 35 ngày. Đặc biệt, về giá thành, gối cầu của chúng tôi thấp hơn 10 - 20%, trong khi chất lượng hoàn toàn tương đương với các sản phẩm được nhập từ Hàn Quốc hay Nhật Bản”.

Ông Võ Tá Lương
Tổng giám đốcCông ty Vĩnh Hưng

Giai đoạn mới thành lập, Vĩnh Hưng định hướng tập trung kinh doanh sản phẩm phục vụ thi công các dự án cầu, đường giao thông và đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín trên thị trường. Đến năm 2012, công ty tiếp nhận chuyển giao công nghệ và triển khai thi công khe co giãn đàn hồi từ hãng USL - Vương quốc Anh với công trình đầu tiên là cầu Trương Xá trên QL39 - Hưng Yên. Giai đoạn này, doanh nghiệp cũng tiến hành nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như: Khe Feba, khe BEJ, sản phẩm chống thấm… và đặt chân tham gia vào các dự án giao thông có vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2014, đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Vĩnh Hưng khi Ban lãnh đạo công ty quyết định đầu tư một nhà máy với diện tích 5.000m2 tại khu công nghiệp Tân Quang - Hưng Yên để sản xuất, nội địa hóa các sản phẩm khe co giãn, thay vì phải nhập khẩu từ các hãng nước ngoài. Sau những thành công vang dội từ chiến lược chủ động sản xuất sản phẩm, năm 2016, Vĩnh Hưng tiếp tục xây dựng nhà máy mới hiện đại trên diện tích 15 nghìn m2 tại khu công nghiệp Phố Nối B - Hưng Yên để tự chủ sản xuất các sản phẩm: Gối chậu, neo dự ứng lực, khe co giãn, lan can cầu… Từ vị thế của một đơn vị “đi buôn” thuần túy, Vĩnh Hưng đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có năng lực sản xuất đồng bộ neo dự ứng lực, gối cầu và khe co giãn để cung cấp cho thị trường xây dựng giao thông và dân dụng công nghiệp trong nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Tá Lương, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Hưng cho biết, nhà máy của Vĩnh Hưng được đầu tư hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, trong đó có các máy thí nghiệm vật liệu, thí nghiệm kích căng kéo đồng bộ, thí nghiệm tải trọng của gối cầu đến 1.000 tấn. “Đặc biệt, nhà máy có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được chứng nhận bởi tổ chức Bureau Veritas, các sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp bởi Trung tâm Chứng nhận Phù hợp - Quacert và đang trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015”, ông Lương chia sẻ.

4

Sản phẩm của Vĩnh Hưng: Neo dự ứng lực, gối chậu và khe co giãn mô đun

Đánh bật doanh nghiệp ngoại ở dự án hơn 1 tỷ euro

Giai đoạn trước, các công trình giao thông, nhất là những dự án sử dụng vốn ODA, vật liệu phục vụ thi công cầu chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài về. Trong những năm gần đây, Chính phủ đã kêu gọi tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước. Bởi thế, rất nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào hoạt động sản xuất để nội địa hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước.

Các sản phẩm Vĩnh Hưng tự sản xuất đến nay đã có mặt tại nhiều công trình trọng điểm như: Dự án Cầu Hiếu 2 - Nghệ An, Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM, Dự án cầu Tân An - Long An, Dự án cầu Phú Hậu - Việt Trì, Dự án cầu Đồng Môn thuộc dự án nút giao 319 - Đồng Nai, Dự án Thủy điện Nậm Củn - Sa Pa… Đặc biệt, tại dự án Metro tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, một công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư lên tới gần 1,2 tỷ euro, Vĩnh Hưng đã trở thành nhà thầu cung cấp trên 600 tấn cáp, 1.100 bộ neo và 70 chiếc gối chậu cho hai gói thầu CP01 và CP02 của dự án. Đáng chú ý, để có mặt trong danh sách các nhà cung cấp sản phẩm cho dự án, Vĩnh Hưng đã vượt qua nhiều nhà thầu tên tuổi lớn sử dụng nguồn sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội do Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4km đi ngầm. Dự án sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (BEI) và Chính phủ Pháp (DGT), có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1,176 tỷ euro.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc đánh giá chất lượng sản phẩm gối chậu Vĩnh Hưng sản xuất và cung cấp cho dự án, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, mỗi sản phẩm khi vào được dự án đều phải đáp ứng các yêu cầu rất cao về mặt kỹ thuật của công trình. “Tư vấn giám sát dự án của nước ngoài, quy trình kiểm tra các sản phẩm rất ngặt nghèo, sản phẩm phải đáp ứng được hết các tiêu chuẩn thì mới được tham gia vào dự án”, ông Minh nói và cho biết, trước đây, có nhiều nhà cung cấp gối chậu nước ngoài tham gia đấu thầu để cấp các sản phẩm cho dự án nhưng đều bị loại vì không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng hoặc tiêu chí thời gian giao hàng. “Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm được sản xuất trong nước đáp ứng rất tốt yêu cầu của dự án, trong đó có sản phẩm gối chậu của Công ty Vĩnh Hưng. Đây cũng là đơn vị đã cung cấp rất nhiều sản phẩm gối cầu cho các dự án giao thông lớn của ngành GTVT”, ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, dự án sử dụng nguồn sản phẩm trong nước tự sản xuất đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước mà còn tạo động lực để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường. “Tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm đã được quy định chi tiết trong hồ sơ thiết kế của dự án nên các nhà thầu chính phải có trách nhiệm lựa chọn và cung cấp sản phẩm đáp ứng các yêu cầu này. Nhà thầu chính có nhiều nguồn cung cấp vật liệu, nhưng nhà cung cấp nào ở trong nước tự sản xuất và đáp ứng được yêu cầu, như các sản phẩm gối cầu của Vĩnh Hưng thì chúng tôi đều ưu tiên sử dụng”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, sản phẩm vào được dự án phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật trong hợp đồng đã quy định và tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng vật liệu. “Quy trình kiểm tra sản phẩm tại dự án được đơn vị tư vấn nước ngoài làm rất chặt chẽ, từ kiểm tra trên giấy tờ, năng lực thực tế đến kiểm tra nhà máy sản xuất ở tất cả quy trình nhằm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và các thí nghiệm theo tiêu chuẩn quy định”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Võ Tá Lương, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Hưng cho biết thêm, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội là dự án có quy trình kiểm soát chất lượng khắt khe và nhiều yêu cầu kỹ thuật đặc thù như các chi tiết cơ khí của sản phẩm gối cầu phải được mạ kẽm trước khi sơn phủ bề mặt, khoảng cách từ đáy dầm đến cáp dự ứng lực nhỏ nên khâu thiết kế socket đặc biệt hơn so với gối chậu thông thường. “Việc trúng thầu cung cấp sản phẩm cho dự án đã chứng minh năng lực sản xuất của Vĩnh Hưng với chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu, bởi trước đó dự án đã chấp thuận nguồn sản phẩm gối chậu của một nhà sản xuất nước ngoài nhưng nguồn sản phẩm này khi thí nghiệm không đáp ứng được yêu cầu chất lượng của dự án”, ông Lương chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.