Tập trung các hạng mục cầu, cống
Những ngày cuối tháng 9, tỉnh Bình Định có mưa bất chợt. Nỗi lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt các lãnh đạo Ban điều hành Trường Sơn 5 (Binh đoàn 12, thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) - đơn vị đảm nhận 23,5km cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Trên công trường, hàng trăm kỹ sư, công nhân thuộc Ban điều hành Trường Sơn 5 vẫn nỗ lực duy trì các mũi thi công để tăng tốc nhiều hạng mục quan trọng của dự án trước mùa mưa lũ. Theo đơn vị này, hiện tại sản lượng thi công vượt tiến độ theo yêu cầu, tuy nhiên không được phép chủ quan.Ông Hồ Sỹ Biên, Phó Ban điều hành Trường Sơn 5 đang chỉ đạo các mũi thi công ưu tiên thực hiện các hạng mục dưới nước như cầu, cống, hệ thống hầm chui dân sinh.
Theo ông Biên, đơn vị huy động thêm nhân công, tăng ca bám đuổi tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn. Trên tuyến chính, Ban điều hành Trường Sơn 5 huy động 10 mũi thi công nền đường, cống hộp, hầm dân sinh. Huy động 166 đầu xe máy thiết bị gồm 37 máy đào, 15 máy ủi, 27 lu rung, 70 ô tô, 6 xe míc, 4 xe san, 1 trạm trộn bê tông xi măng…
Hiện tại, Ban điều hành Trường Sơn 5 và các đơn vị nhà thầu phụ đang huy động hơn 330 công nhân thi công 12/14 cầu thuộc Dự án với hàng trăm trang thiết bị, giàn khoan, máy khoan, dây chuyền sản xuất dầm bản, dầm I, dầm Super - T…
Tại các cầu Km 0+745 (địa bàn Hoài Nhơn), cầu vượt ĐT629 tại Km 1+270, cầu Km 2+900 (xã Ân Thạnh, Hoài Ân), cầu Km 4+450 (xã Kim Sơn, Hoài Ân), cầu vượt ĐT630 (Km 7+900) và hàng loạt cầu khác trên tuyến, các nhà thầu chính, phụ đang khoan được 13.101/18.857m cọc khoan nhồi đạt 69,48%. Đúc 99 phiến dầm/471 phiến dầm, đạt 21,02%; cống hộp đổ tại chỗ 12/25 cống hộp, đạt 48,0%...
Các mũi thi công được lãnh đạo nhà thầu yêu cầu phải bám sát công địa để "chạy" khối lượng trước khi mùa mưa lũ về. Mục tiêu đặt ra hết tháng 10 việc thi công cọc khoan nhồi, bệ, thân mố trụ cầu sẽ được hoàn thành.
Địa phương gỡ khó, dự án tăng tốc
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT), cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn với chiều dài 70,1km. Hiện nay, nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục quan trọng.
Tại dự án này, hướng tuyến chủ yếu đi qua đồi núi và hệ thống sông suối chằng chịt nên thời gian này, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu ưu tiên thi công các hạng mục: Cầu, cống ngầm, mương thoát nước, đảm bảo kế hoạch tiến độ thời điểm trước và sau mùa mưa lũ.
Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân cho biết, hiện nay, theo đề nghị của chủ đầu tư, UBND huyện xử lý dứt điểm các vướng mắc mặt bằng bàn giao cho nhà thầu vào tháng 10/2023.
Trong đó, tại các điểm găng đoạn Km 13+150 - Km 13+300, xã Ân Tường Đông, các hộ dân đã khai thác cây trồng trên đất. Tuy nhiên chưa thống nhất nhận tiền và cản trở thi công, huyện đã lập phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.
Đối với các điểm găng đoạn Km 16+600 - Km 17+100, xã Ân Tường Đông đang vướng nhà dân, đất vườn nhưng diện tích vướng mặt bằng thuộc diện tích tăng thêm được bàn giao ngày 27/6/2023 nên huyện đã tổ chức kiểm đếm, thống kê, dự kiến thông qua phê duyệt chi trả cho người dân.
Chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng đối với diện tích tăng thêm so với Nghị quyết 273/NQ-UBTVQH, do đó huyện chưa có cơ sở triển khai phương án tận thu gỗ tại khu vực rừng tự nhiên tại xã Ân Tường Đông thuộc diện tích máy taluy của tuyến chính.
Để bảo đảm tiến độ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/10/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy và chính quyền địa phương có Dự án đi qua tiếp tục vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tạo sự đồng thuận trong GPMB thực hiện dự án. Khẩn trương giải quyết dứt điểm các khiếu nại, kiến nghị của người dân, các vướng mắc về mặt bằng theo đề nghị của chủ đầu tư, sớm giao toàn bộ mặt bằng để thi công dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận