Đường sắt đô thị

Đơn vị liên danh “ghim” tiền thanh toán của nhà thầu Việt tại dự án metro số 1 TP.HCM

14/11/2024, 18:22

Nỗ lực hoàn thành các hạng mục xây lắp, đảm bảo điều kiện vận hành của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên theo đúng cam kết, song Cienco4 vẫn chưa được đơn vị đứng đầu liên danh đến từ Nhật Bản phân bổ thanh toán theo hợp đồng ký kết.

Khoảng thời gian năm 2024 tiến dần đến những tháng cuối năm, cột mốc đưa tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào vận hành thương mại sắp cận kề, ông Nguyễn Đình Nhuận, Phó tổng giám đốc Cienco4 phụ trách gói thầu CP1A tại dự án vẫn thấp thỏm, đứng ngồi không yên khi đơn vị đứng đầu liên danh vẫn chưa chuyển các khoản thanh toán theo hợp đồng ký kết.

Đơn vị liên danh “ghim” tiền thanh toán của nhà thầu Việt tại dự án metro số 1 TP.HCM- Ảnh 1.

Theo mục tiêu đặt ra, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại trong năm 2024 (Ảnh: Chí Hùng).

"Theo quy định của hợp đồng, Cienco4 là thành viên liên danh nhà thầu đảm nhận 30% giá trị thực hiện. Điều đó có nghĩa Cienco4 được nhận trong 30% giá trị thanh toán mỗi IPA.

Thế nhưng, kể từ tháng 2/2022 đến nay, Tập đoàn Cienco4 chưa nhận được bất kỳ một khoản thanh toán nào từ các IPA thanh toán do Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (SMCC) không phân bổ thanh toán", ông Nhuận tâm tư.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Cienco4, tính đến hiện tại, các hạng mục xây lắp do đơn vị đảm nhận đã hoàn thành, đáp ứng đúng tiến độ, đã đủ điều kiện để vận hành thử để khai thác theo cam kết với chủ đầu tư, nhưng quyền lợi đang bị chiếm dụng.

Cũng theo vị lãnh đạo này, tháo gỡ nút thắt tài chính, Tập đoàn Cienco4 đã nhiều lần trao đổi, làm việc với SMCC. Chủ đầu tư cũng đã 2 lần làm việc với liên danh nhà thầu nhưng đều không đi đến thống nhất phương án giải quyết.

Nhằm sớm tháo gỡ vướng mắc hiện tại, mới đây (11/11), lần thứ hai trong 8 tháng qua, Tập đoàn Cienco4 đã gửi văn bản báo cáo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM về thực trạng thanh toán hạng mục công trình thuộc gói thầu CP1A thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại văn bản gửi đi, Tập đoàn Cienco4 nhấn mạnh: Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui đã hợp tác liên danh cùng Cienco4 và thành công trong việc thực hiện một số dự án tại Việt Nam.

Do đó, Cienco4 hoàn toàn tin tưởng vào SMCC trong đàm phán và ký kết hợp đồng gói thầu CP1a.

Trong quá trình triển khai hợp đồng cho đến nay, SMCC đã sử dụng các tài khoản của mình để đăng ký nhận thanh toán từ Chủ đầu tư cho toàn bộ liên danh.

Theo quy định của hợp đồng, Cienco4 được nhận 30% giá trị thanh toán (tương ứng với tỉ lệ của Cienco4 trong liên danh nhà thầu) trong mỗi IPA thanh toán của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ sau IPA36 đến nay, Cienco4 chưa nhận được bất kỳ một khoản thanh toán từ các IPA thanh toán do SMCC không phân bổ thanh toán. Giá trị quyền lợi của Cienco4 chưa được chi trả là hơn 177 tỷ đồng.

"Điều này trái ngược và vi phạm điều khoản thỏa thuận liên danh làm tổn hại đến hoạt động của Cienco4 và đặc biệt tổn hại đến nhà thầu phụ thi công Tường vây là Bachy Soletanche VN.

Vì vậy, Cienco4 đã phải tạm dừng toàn bộ các hợp tác với SMCC (trong việc hoàn thành các thủ tục yêu cầu của hợp đồng chính với chủ đầu tư) để đấu tranh đòi quyền lợi", văn bản báo cáo nêu rõ.

Để tiếp tục hợp tác và hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của chủ đầu tư về việc thanh toán giải ngân của dự án, hoàn thành nghiệm thu vận hành chính thức dự án, Cienco4 đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ và chỉ đạo SMCC thực hiện thanh toán phân bổ các quyền lợi của Cienco4 kể từ IPA36; Tạm dừng thanh toán các IPA tiếp theo cho Liên danh SMC4 JV cho đến khi đại diện liên danh thực hiện phân bổ các khoản thanh toán nhận được từ chủ đầu tư cho Cienco4.

Cienco4 cũng kiến nghị chủ đầu tư xem xét khi giải ngân các phiếu giá tiếp theo, thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 theo tỷ lệ 30% mà đơn vị được hưởng theo hợp đồng liên danh nhà thầu đã ký kết.

Liên quan đến vấn đề tồn tại của liên danh SMC4 (Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4), Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết đã nhiều lần làm việc với đại diện các đơn vị, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và đề xuất.

Chủ đầu tư cũng đã đưa ra ý kiến đề nghị cả hai bên có trao đổi, thỏa hiệp để thống nhất, giải quyết triệt để vướng mắc, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã có công văn đề nghị các thành viên liên danh khẩn trương phối hợp hoàn thành các hồ sơ liên quan trong tháng 10/2024. Tuy nhiên, đến nay nội dung vẫn chưa được các bên có liên quan giải quyết dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.