Các đơn vị chức năng tại Đồng Nai đang tăng tốc trong chặng cuối của công tác kiểm đếm đất đai dự án thành phần 1 và thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, công tác kiểm đếm đất của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở các vị trí gồm khu phố Vườn Dừa, Hương Phước... (phường Phước Tân, Biên Hòa) gặp nhiều khó khăn.
Nguyên nhân là do khu vực này có đến 700 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đặc biệt trong số đó có hàng trăm căn nhà tại ấp Vườn Dừa xây dựng chồng lấn trên nhiều ranh đất khác nhau. Trong đó có nhiều căn xây dựng trên 3 ranh đất.
Đất tại các vị trí nêu trên đã trải qua hàng chục năm, mua bán qua tay nhiều người nên chưa tìm được chủ nhân đầu tiên của lô đất, gây khó khăn trong công tác kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Theo Chi cục quản lý đất đai Đồng Nai, đến nay, dự án thành phần 1 đã hoàn thành kiểm đếm trên địa bàn 5 xã, phường thuộc huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa.
Riêng địa bàn Phước Tân, Biên Hòa do phát sinh nhiều trường hợp nêu trên nên công tác kiểm đếm chậm hơn. Dự kiến, phường Phước Tân phải đến cuối tháng 12 mới hoàn thành công tác kiểm đếm.
"Ở Phước Tân khó khăn nhất là có rất nhiều trường hợp vẫn chưa tìm được chủ đất để thực hiện quy trình bồi thường, hỗ trợ. Đối với các trường hợp này, Ban sẽ thực hiện theo quy trình kiểm đếm vắng chủ và sau đó mới triển khai các bước kế tiếp", đại diện Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho biết.
Về vấn đề này, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan tăng tốc kiểm đếm vào hoàn thành trong năm 2023 để tiếp tục triển khai các công việc khác.
“Phải kiểm đếm xong đất đai mới áp giá, phân loại được để ra phương án bồi thường… Tuy nhiên, mọi vấn đề khi triển khai phải hài hòa được quyền lợi, tạo sự đồng thuận từ người dân”, ông Phi nói.
Theo Ban quản lý dự án công trình giao thông Đồng Nai, hiện nay đối với dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu diện tích đất đã bàn giao chỉ được 7ha, chưa có mặt bằng để thi công dự án cao tốc, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 16km. Điểm đầu tại Km 0+00, kết nối với QL1 (tuyến tránh Biên Hòa, tên khác là đường Võ Nguyên Giáp) thuộc phường Phước Tân, Biên Hòa.
Điểm cuối tại Km 16+00 thuộc xã Long An (huyện Long Thành) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong giai đoạn 1, dự án thành phần 1 được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Ngoài ra, trong dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông với QL1 (tuyến tránh Biên Hòa), xây dựng 10 cầu vượt trực thông và 6 hầm chui dân sinh dọc tuyến.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Công trình dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và khai thác từ năm 2026. Trong đó, dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dài 16km; Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư dài 18,2km và thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dài 19,5km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận