Đường bộ

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng

04/07/2024, 10:33

Hạng mục cầu Nhật Lệ 3 (Quảng Bình) thuộc dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức 1.300 tỷ đồng đang băng băng về đích. Tuy nhiên, tại hạng mục đường dẫn lên cầu có chiều dài 2,2km chưa có mặt bằng thi công khiến dự án khó về đích.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 1.

Đây là công trình trọng điểm có tính động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình. Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng do Sở KH&ĐT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 2.

Những ngày qua, thời tiết tại Quảng Bình nắng nóng gay gắt, có thời điểm trên công trường nhiệt kế đo được trên 40 độ C và không có gió, song các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài bám công trường. Ảnh những cột trụ vòm thép cơ bản đã thi công xong phần vỏ phía ngoài. Thời gian tới sẽ đổ bê tông. Ông Nguyễn Tiến Luật (Giám đốc điều hành dự án) cho biết, đây là cây cầu vòm thép dây văng đầu tiên được xây dựng ở tỉnh Quảng Bình.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 3.

Dự án được thiết kế bắc qua sông Nhật Lệ, điểm đầu tuyến của dự án giao với quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh và điểm cuối tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp tại địa phận xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 4.

Để đảm bảo tiến độ dự án, nhất là tận dụng tối ưu thời tiết thuận lợi, các mũi thi công của dự án được triển khai đầy đủ nhân lực, thiết bị. Các công nhân cho biết, để hạn chế nắng nóng các tổ sẽ có mặt trên công trường sớm hơn thường lệ, theo đó bình thường sau 6h30 công nhân ra công trường làm việc và trở về lán trại lúc 11h, nhưng để "tránh nắng", từ nhiều tuần qua công nhân làm việc sớm hơn, bắt đầu từ 6h sáng mỗi ngày.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 5.

Dự kiến trong tháng 7, nhà thầu sẽ lao lắp 3 dầm cầu phía xã Bảo Ninh (Tp Đồng Hới); 1 dầm cầu phía xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh). Đến này, trong tổng số 1.300 tỷ đồng, dự án đã được giải ngân 714,509 tỷ đồng, đạt 71, 39%.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 6.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình (Chủ đầu tư dự án), đến nay, cầu Nhật Lệ 3 đã hoàn thành các hạng mục: cọc khoan nhồi, hạ bộ cầu; đang triển khai các hạng mục tiếp theo bao gồm: thi công sản xuất và lắp đặt dầm cầu; thi công chân vòm thép; sản xuất kết cấu thép.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 7.

Theo chủ đầu tư dự án, công trình cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hạng mục tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn đang trong quá trình đo đạc; đường dẫn lên đầu cầu phía xã Bảo Ninh, Tp Đồng Hới vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 8.

Tại hạng mục đường dẫn lên cầu phía xã Bảo Ninh đang vướng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do vướng diện tích đất thổ cư, đất vườn các hộ dân. Trong tổng số 2,2km hiện mới chỉ có mặt bằng 1km (đất do UBND xã Bảo Ninh quản lý) có mặt bằng để thi công.

Dự án cầu vòm thép 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình khó về đích đúng tiến độ do vướng mặt bằng- Ảnh 9.

Khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Nhật Lệ 3 cho hơn 20 hộ dân chưa được thi công. Trong ảnh, khu tái định cư được quy hoạch cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án còn ngổn ngang, 1 số hộ dân chưa đồng thuận với chính sách đền bù của địa phương.

Công trình có tổng chiều dài xây dựng 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m. Cầu Nhật Lệ 3 là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm; Chiều dài toàn cầu là 561,4m; Mặt cắt ngang cầu 23,5m.
Đường hai đầu cầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h; Bề rộng nền đường từ 23,5-54,5m; Đường gồm 4 làn xe chạy; Kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.