Hạ tầng

Dự án giao thông quan trọng ở TP.HCM bị nghẽn do thủ tục

11/02/2020, 19:34

Đó là ý kiến của một số sở ngành về thực trạng các dự án giao thông trọng điểm của thành phố bị kéo dài do thủ tục chậm.

img
Năm 2020, Sở GTVT TP.HCM phấn đấu hạn chế tối đa ùn tắc kéo dài và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 11/2, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp với Sở GTVT TP.HCM về các nội dung triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ưu tiên đầu tư công trình hướng xã hội hóa

Tại cuộc họp, đại diện Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM cho biết, một trong những khó khăn hiện nay của các dự án lớn, trọng điểm của thành phố bị kéo dài là thủ tục đầu tư rất mất thời gian. Một hồ sơ có ý kiến của các sở ngành phê duyệt phải lòng vòng rất chậm dẫn đến dự án kéo dài, phải điều chỉnh đầu tư.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhận định, các dự án nhà nước đầu tư hiện nay thủ tục phức tạp dẫn đến kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. “Quá trình xây dựng phát triển ngành giao thông của thành phố cần tập trung xã hội hóa đầu tư, lấy xã hội hóa làm trọng tâm, làm sao xã hội hóa càng nhiều càng tốt”, ông Hoan nhấn mạnh.

Với tinh thần trên, TP yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu đầu tư đường trên cao để chống ùn tắc giao thông, kết hợp triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, ưu tiên phương thức đầu tư xã hội hóa.

img
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp.

Ngoài ra, yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu phương án hạn chế giao thông ban ngày chuyển sang ban đêm đối với vận tải hàng hóa để nhằm giảm áp lực giao thông của thành phố. Các đề án cần sớm triển khai như: đề án tăng cường phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện cá nhân; kiểm soát khí thải đối với phương tiện đường bộ; Quyết định cấm lưu thông xe cơ giới 3 và 4 bánh vào trung tâm TP…

Tập trung các công trình giảm ùn tắc năm 2020

Theo Sở GTVT TP.HCM, năm 2020 Sở sẽ tập trung ưu tiên các nhiệm vụ như đầu tư phát triển hạ tầng; phát triển giao thông công cộng; đẩy mạnh phát triển giao thông đường thủy; công tác ATGT…

Giải pháp chủ yếu năm 2020, Sở tập trung điều hành hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án và các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành được giao. Đặc biệt, tập trung rà soát, đánh giá chương trình giảm ùn tắc, TNGT, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp (có so sánh với các tỉnh, thành khác hay với các thành phố khác trên thế giới); tập trung chỉ đạo quyết liệt để khởi công và thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng các công trình điểm cấp bách của ngành, các công trình thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Về công tác ATGT, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn thành phố và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc. Giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2019.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP ưu tiên đầu tư cho giao thông có trọng tâm, nhất là tập trung thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố ...

“Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Kiến nghị UBND TP đôn đốc UBND các quận huyện, ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận-huyện, các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng...", ông Lâm kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.