Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, từ nay đến tháng 2/2022 sẽ lần lượt tổ chức thi công 3 gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) giai đoạn 2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.
Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023
Quy mô đầu tư gồm: nạo vét, mở rộng gần 10km luồng đường thủy, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam tuyến kênh, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam như Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo).
“Sau khi hoàn thành cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn”, đơn vị quản lý dự án thông tin.
Ngày 31/12, ông Trần Quang Trung, Phó trưởng Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có 1.200 -1.200 lượt phương tiện thủy chở hàng lưu thông qua kênh Chợ Gạo, trong đó loại lớn nhất là trên dưới 2.000 tấn.
“Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, tuyến kênh này sẽ thuận lợi hơn cho phương tiện thủy loại lớn lưu thông. Phương tiện thủy có trọng tải 2.000-3.000 tấn có thể lưu thông, song do một số tuyến đường thủy khác có năng lực đáp ứng lưu thông thấp nên chủ yếu vẫn là loại phương tiện trên dưới 2.000 tấn lưu thông”, ông Trung nói.
Cũng theo Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, hiện dự án chưa triển khai nạo vét nên các phương tiện thủy được lưu thông bình thường qua kênh Chợ Gạo. Sắp tới, căn cứ kế hoạch thi công của dự án, Chi cục sẽ tổ chức hạn chế, điều tiết giao thông để vừa phục vụ thi công và đảm bảo giao thông thủy trên tuyến.
Kênh Chợ Gạo thuộc tuyến đường thủy Rạch Lá - kênh Chợ Gạo - Rạch Kỳ Hôn, có tổng chiều dài 28,5km và được quy hoạch tuyến kênh cấp II. Theo quy định, kênh đường thủy cấp II (khu vực miền Nam) có các thông số chính: độ sâu lớn hơn 3,5m và rộng hơn 50m, bán kính cong lớn hơn 500m; chiều cao tĩnh không khoang thông thuyền của cầu lớn hơn 9,5m và rộng hơn 50m.
Cấp đường thủy này phục vụ hiệu quả loại tàu: tàu tự hành có trọng tải 600 tấn, chiều dài 40,51m, rộng 10,8m và mớn nước sâu 3,1m (ứng với kích thước hình học 90% của tàu theo đăng kiểm); sà lan đẩy trọng tại 2x200/250/400 tấn (dài 108m, rộng 9,5m và mớn nước 2,5m).
Tuy nhiên, quy định về cấp kỹ thuật đường thủy hiện không hạn chế phương tiện thủy có kích thước hay trọng tải lớn hơn lưu thông. Tổ chức, cá nhân khai thác vận tải thủy căn cứ cấp kỹ thuật và thông báo luồng (mực nước, tĩnh không thực tế) được cơ quan quản lý công bố để quyết định đưa phương tiện lưu thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận