Thời gian còn lại chỉ khoảng 7 tháng, các nhà thầu đang ngày đêm tranh thủ thời tiết thuận lợi, bổ sung thêm nhân lực, máy móc để chạy đua về hoàn thành sớm.
Dồn hết tốc lực
Những ngày đầu tháng 10/2024, trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng. Ảnh: Tạ Hải.
Đảm nhận thi công gần 25km chính tuyến tại gói thầu XL2, ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng thuộc Phương Thành Tranconsin cho biết, luỹ kế sản lượng thi công của đơn vị đạt hơn 69% giá trị hợp đồng, vượt gần 3% so với kế hoạch.
Từ đầu năm đến nay, nhà thầu đã bổ sung hơn 100 máy móc, thiết bị và 300 nhân lực, tăng 1,5 lần so với thời gian đầu năm 2024. Đáp ứng tiến độ về đích dịp 30/4/2025, trên phạm vi xử lý nền đất yếu, Phương Thành Tranconsin đã thay đổi giải pháp thi công từ giếng cát sang cọc xi măng đất trên chiều dài hơn 200m, rút ngắn thời gian khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cùng chặng đua về đích dịp 30/4 năm tới, tại dự án Bùng - Vạn Ninh, hơn 200 kỹ sư, công nhân và 100 đầu máy, thiết bị của Tổng công ty 36 cũng đang dồn hết tốc lực.
Theo Thượng tá Võ Văn Ba, Giám đốc điều hành (thuộc Tổng công ty 36), đơn vị thi công gần 7km tuyến chính (gồm cả nút giao) và 2,5km tuyến nhánh kết nối. Đến nay, sản lượng thi công đã đạt 60% giá trị hợp đồng.
Tương tự, tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải cũng đã huy động nhân lực tăng gấp 2 lần, máy móc thiết bị tăng 1,3 lần ngay sau phát động thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc".
Thi công 22km tuyến chính và một số hạng mục khác, hiện giá trị thực hiện Tập đoàn Sơn Hải đạt được là gần 1.700 tỷ đồng, đạt 83% giá trị hợp đồng, vượt xa so với kế hoạch đặt ra.
"Chúng tôi chắc chắn về đích sớm trong năm 2024 nếu thời tiết ủng hộ", kỹ sư Trần Bá Lam, Chỉ huy trưởng của nhà thầu khẳng định.
Chạy đua về đích
Ông Lê Quốc Dũng, quyền Giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) cho biết, trên toàn dự án cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, lượng máy móc, thiết bị, nhân sự được các nhà thầu huy động tối đa, tiến độ đạt hơn 130% so với hợp đồng. Mục tiêu đến hết năm 2024, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ hầm chui dân sinh, các cống; khoảng 80% khối lượng bê tông nhựa.
Thi công khoan hầm Tuy An thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Ảnh: Tưởng Cao Sơn.
Tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án cho biết, trung bình mỗi tháng, giá trị sản lượng thi công đạt 335 tỷ đồng. Đáp ứng thời gian về đích dịp 30/4/2025, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực để đưa toàn bộ 40 cầu trên tuyến cán đích và hoàn thành 80%.
Hiện những khó khăn về mặt bằng, vật liệu cơ bản được tháo gỡ, các mũi thi công dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang ngày đêm chạy đua về đích.
Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án, 9 tháng qua, toàn công trường đã huy động bổ sung thêm hơn 200 nhân lực, 205 máy móc.
Để cán mốc hoàn thành vào 30/4/2025, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu chủ động xây dựng phương án thi công phù hợp. Mục tiêu cuối năm nay, hạng mục đắp nền đường, móng đường phải hoàn thành; Hạng mục cầu cũng phải hoàn thành 95% bản mặt cầu.
Cần giao hết mặt bằng trong tháng 10
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) dự án Vạn Ninh - Cam Lộ cho biết, hiện hơn 0,4/65,551km mặt bằng tuyến chính chưa được bàn giao. Cùng đó, dự án còn vướng mặt bằng một số vị trí đường hoàn trả, nhất là mặt bằng thi công 3 vị trí cầu vượt và toàn bộ các vị trí đường gom bổ sung theo đề xuất của địa phương.
Theo kế hoạch, chậm nhất đến 30/8/2024 dự án phải nhận đủ 100% mặt bằng để triển khai nhưng hiện tỷ lệ bàn giao vẫn chưa đạt tuyệt đối.
Để đảm bảo dự án về đích dịp 30/4/2025, ngay trong tháng 10/2024, dự án phải nhận đủ 100% mặt bằng sạch, cũng như việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số vị trí tại Quảng Bình, Quảng Trị.
Tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đang là vướng mắc lớn đối với các dự án Vân Phong - Nha Trang và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Theo báo cáo, trên phạm vi thi công dự án Vân Phong - Nha Trang, có 12 vị trí đường điện cao thế và 2 trạm biến áp chưa được di dời. Trên chiều dài khoảng 1,4km, việc tổ chức thi công của nhà thầu chưa thể triển khai.
Trong khi đó, công địa thi công dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng hiện còn vướng 2 vị trí đường dây điện. Các chủ đầu tư đã đề nghị địa phương hoàn thành việc di dời trước ngày 15/10/2024.
Nhận diện khó khăn đối với các dự án về đích dịp 30/4/2025, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đánh giá, thời tiết đang là thách thức lớn.
Đặc biệt, những trận mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua đã tác động không nhỏ đến tiến độ thi công, đắp nền đường, cung ứng vật liệu.
Trong bối cảnh đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng tổ chức thi công nền đường, sửa chữa đường công vụ khi thời tiết thuận lợi. "Tiến độ còn lại là rất ngắn, yêu cầu đặt ra là toàn bộ hạng mục nền đường phải được hoàn thành chậm nhất cuối năm nay", ông Minh nói.
Theo kế hoạch, có 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 về đích dịp 30/4/2025.
Trong đó, dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài hơn 35km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); Hàm Nghi - Vũng Áng (dài hơn 54km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); Vũng Áng – Bùng (dài hơn 55km, đi qua địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình); Bùng - Vạn Ninh (dài gần 49km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình); Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 65,5km đi qua Quảng Bình, Quảng Trị) và Vân Phong - Nha Trang (dài hơn 83km đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận