Hạ tầng

Đua tiến độ mở thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

16/09/2020, 15:19

Dự kiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ tiến hành mở thầu từ 2 - 5/10/2020.

img
Dự kiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ tiến hành mở thầu từ 2 - 5/10/2020 (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công)

Sau khi cập nhật, điều chỉnh đơn giá, định mức đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí dự toán, dự kiến từ 18 - 20/9, Bộ GTVT sẽ phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu 5 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và tiến hành mở thầu từ 2 - 5/10/2020.

Nhà đầu tư kiến nghị cập nhật đơn giá, điều chỉnh lại dự toán

Ngoài 3 dự án đầu tư công đang tiến hành chấm thầu để lựa chọn nhà thầu thi công, 5 dự án cao tốc Bắc - Nam còn lại thực hiện theo hình thức PPP cũng đang bước vào giai đoạn nước rút tuyển chọn nhà đầu tư. Khác với các dự án hạ tầng giao thông trước đây thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT chủ yếu áp dụng chỉ định thầu theo các quy định của pháp luật, 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là những dự án đầu tiên triển khai theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Dù còn khá mới mẻ và áp lực tiến độ dự án rất lớn nhưng các công đoạn triển khai đấu thầu 5 dự án này đang được các cơ quan liên quan của Bộ GTVT thực hiện rất bài bản, chặt chẽ ngay từ những công đoạn đầu tiên là sơ tuyển và lập hồ sơ mời thầu.

Ngay khi lựa chọn được các nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm qua vòng sơ tuyển, trong hai ngày ngày 20 - 21/7/2020, cả 5 dự án: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được các ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời thầu.

Thống kê từ Vụ PPP (Bộ GTVT) cho thấy, dự án ít nhất có tối thiểu hai nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) và nhiều nhất là 4 nhà đầu tư tham gia (Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Theo quy định, các nhà đầu tư có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu trước khi nộp cho bên mời thầu.

Để công khai, minh bạch trong việc tuyển chọn nhà đầu tư làm cao tốc Bắc - Nam ngày 6/8/2020, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị trao đổi thông tin và lắng nghe ý kiến của tất cả 14 nhà đầu tư tham gia đấu thầu 5 dự án. Vấn đề được các nhà đầu tư bày tỏ nhiều nhất tại hội nghị và các kiến nghị sau đó bằng văn bản là giá dự toán trong hồ sơ mời thầu có sự chênh lệch với mặt bằng thị trường bởi đơn giá vật tư, vật liệu như: Xăng dầu, nhựa đường,... được lập và đưa vào dự toán trong hồ sơ mời thầu trùng thời điểm ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, giá nhiều loai vật liệu thấp nhất trong nhiều năm nay, cần phải điều chỉnh lại.

Cụ thể, trong văn bản gửi đến Bộ GTVT ngày 7/9/2020, Tổng công ty CP VINACONEX - nhà đầu tư đã trúng sơ tuyển tại 4 dự án: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo kiến nghị Bộ GTVT xem xét chỉ đạo các ban QLDA, tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật lại tổng dự toán trước 28 ngày đóng thầu, phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính dự án và thông báo cho các nhà đầu tư làm cơ sở cập nhật lại hồ sơ dự thầu cho các dự án thành phần.

Trước đó, ngày 31/8/2020, trong văn bản gửi đến Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ông Trần Chí Khoa - Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cũng nêu rõ: “Xây dựng các công trình giao thông, thiết bị cơ giới là chủ đạo, chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn trong các chi phí xây dựng. Trong phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt ngày 6/7/2020 thì thời điểm giá nhiên liệu trên thế giới rớt về đáy, giá nhiên liệu trong nước rất thấp, giá dầu chưa đến 10.000 đồng/lít.

“Đến nay, mới qua 1 tháng, giá dầu đã lên 12.000 đồng/lít, tăng hơn 20%. Chúng tôi đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cập nhật lại phương án tài chính giá xăng dầu, nhựa đường và các loại vật liệu khác đến thời điểm 28 ngày trước ngày nộp hồ sơ dự thầu”, ông Khoa kiến nghị.

Chạy đua tiến độ mở thầu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Thái - Phó Vụ trưởng Vụ PPP cho biết, khi cập nhật lại đơn giá thì dự toán của dự án có thể tăng lên hoặc giảm xuống. “Với tinh thần cầu thị, tiếp thu, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA chỉ đạo tư vấn rà soát tổng dự toán các dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt so với mặt bằng giá tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu, trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính và hồ sơ mời thầu”, ông Thái chia sẻ.

Ngoài kiến nghị của các nhà đầu tư, ông Thái cho biết, Thông tư 02/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 thông tư liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng của Bộ Xây dựng vừa ban hành (hiệu lực thi hành từ 5/9/2020) cũng buộc tư vấn và các ban quản lý dự án phải rà soát, điều chỉnh lại đơn giá, định mức trong dự toán hồ sơ mời thầu của 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

“Trong Thông tư 02/2020 của Bộ Xây dựng yêu cầu, đối với các gói thầu xây dựng đã phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng chưa đóng thầu trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này thì Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định việc áp dụng các quy định tại Thông tư này để thực hiện”, ông Thái cho biết.

Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị của nhà đầu tư, đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, phù hợp với mặt bằng giá thị trường trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và cập nhật các quy định mới của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 02/2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA khẩn trương cập nhật, điều chỉnh tổng dự toán đến nay đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán của cả 5 dự án.

Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương cập nhật, điều chỉnh phương án tài chính và một số nội dung liên quan trong hồ sơ mời thầu, phát hành đến các nhà đầu tư và tiến hành mở thầu từ ngày 2 - 5/10/2020.

Liên quan đến tiến độ đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các ban QLDA, đơn vị liên quan phải khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh hồ sơ mời thầu để tiến hành mở thầu 5 dự án từ 2 - 5/10/2020.

“Sau khi mở thầu, các ban QLDA phải nỗ lực tối đa để đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư, phê duyệt kết quả đấu thầu nhằm đảm bảo đúng thời gian lựa chọn nhà đầu tư theo kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nói rõ: “Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, nếu có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải báo cáo ngay để Bộ GTVT kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội trong kỳ họp sắp tới xem xét, quyết định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.