Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, tập đoàn nhà nước Cosco của Trung Quốc chỉ được phép mua 24,99% cổ phần của nhà điều hành cảng container Tollerort (CTT), cảng nhỏ nhất trong số 4 cảng mà HHLA sở hữu nhưng là hệ thống cơ sở hạ tầng then chốt của Đức.
Ban đầu, Cosco muốn tiếp quản 35% cổ phần của công ty điều hành HHLA để có thể nâng cấp cảng container Tollerort (CTT) thành điểm trung chuyển quan trọng ở châu Âu.
Tuy nhiên, Chính phủ Đức đã nổ ra tranh cãi về việc có nên cho phép Trung Quốc thực hiện kế hoạch này hay không.
Hồi tháng 10/2022, Chính phủ Đức ra quyết định chỉ cho phép Cosco tham gia sở hữu dưới 25% cổ phần của cảng Hamburg, đồng thời cấm bất kỳ giao dịch nào khác vượt ngưỡng này.
Tàu container Cosco tại cảng ở Hamburg, Đức (Ảnh: AP)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ việc cho phép Cosco mua một phần cổ phần cảng Hamburg, song Bộ Ngoại giao và nhiều bộ ngành khác bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định của Nội các.
Có thời điểm, Chính phủ Đức cho biết phải đánh giá lại việc có phê chuẩn thương vụ này.
Tuy nhiên, trong thông báo ngày 10/5, Chính phủ Đức cho biết, Berlin vẫn giữ nguyên quyết định ban đầu là không cho phép bán trên 25% cổ phần của công ty cảng Hamburg song không nêu lý do cụ thể.
HHLA đã lên tiếng hoan nghênh quyết định nêu trên của Chính phủ Đức, cho rằng quyết định này sẽ tạo điều kiện để Cosco mở rộng cảng CTT thành một điểm trung chuyển quan trọng cho các khách hàng của HHLA, nơi tập trung các luồng hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.
Ngay sau quyết định của Chính phủ Đức, các thủ tục liên quan sẽ nhanh chóng được hoàn tất.
Theo HHLA, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức cũng như của cảng Hamburg. Khoảng 30% hàng hóa được xử lý tại cảng Hamburg là đi hoặc đến từ Trung Quốc. Tại Đức, tổng cộng 1,35 triệu việc làm phụ thuộc vào các cảng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận