Ông chủ Amazon tăng gấp đôi đầu tư vào "đứa con không gian" Blue Origin
Vào năm 2000, Jeff Bezos thành lập Blue Origin với tư cách là một công ty khởi nghiệp về không gian nhằm mục đích giảm chi phí phóng tàu vũ trụ, thực ra là hai năm trước lúc Musk có ý tưởng tương tự tại SpaceX, theo thông tin từ Global Market Intelligence. Tuy nhiên, SpaceX đã có khởi đầu nhanh hơn nhiều.
Có lẽ lấy cảm hứng từ thành công của SpaceX trong việc thu hút đầu tư từ Google, vào năm 2015, Bezos đã đẩy nhanh quá trình phát triển của Blue Origin bằng cách phóng tàu vũ trụ đầu tiên của công ty, tên lửa cận quỹ đạo New Shepard. Vài năm sau, Bezos đẩy nhanh tốc độ, nói với các nhà đầu tư rằng ông đang bán "khoảng 1 tỷ đô la cổ phiếu Amazon mỗi năm để đầu tư vào Blue Origin".
Trong lĩnh vực đầu tư vào không gian vũ trụ, SpaceX của Elon Musk là công ty dẫn đầu. Được định giá chỉ 10 tỷ đô la vào năm 2015, cổ phiếu SpaceX tăng đã vọt lên 210 tỷ đô la vốn hóa thị trường vào đầu năm nay. Đó là mức lợi nhuận gấp 20 lần trong vòng chưa đầy 10 năm.
Với thành công vang dội của SpaceX, không có gì ngạc nhiên khi các tỷ phú khác muốn lặp lại thành công này, trong đó có Jeff Bezos của Amazon.
Kể từ thời điểm đó, Blue Origin vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu, hoặc ít nhất là không có nhiều thành tựu có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Ngoài việc thành lập một doanh nghiệp du lịch vũ trụ và đưa một vài hành khách lên rìa không gian, những nỗ lực của Jefff Bezos nhằm chế tạo tàu đổ bộ lên mặt trăng, tàu kéo vũ trụ và đặc biệt là tên lửa lớn hơn - New Glenn - tiến triển chậm chạp. Nhưng có lẽ đầu tư thêm tiền sẽ giúp ích?
Trong một báo cáo, Payload Space lưu ý rằng lực lượng lao động của Blue Origin đã tăng vọt lên 11.000 nhân viên - gần bằng lực lượng lao động 14.000 người của SpaceX, nhưng SpaceX đạt được nhiều tiến bộ hơn trong các dự án không gian. Thật không may cho Blue Origin (và Bezos), chi phí ước tính để duy trì số lượng lớn nhân viên như vậy có lẽ lên tới 2 tỷ đô la mỗi năm hoặc hơn.
Với ít doanh thu thu được để hỗ trợ chi phí lớn như vậy, có khả năng Jeff Bezos phải tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho công ty vũ trụ non trẻ này. Tất nhiên, tiền lương của nhân viên chỉ là một phần trong chi phí mà Blue Origin phải chịu.
Tại Florida, công ty đã xây dựng một nhà máy lớn để sản xuất tên lửa New Glenn (mặc dù tên lửa vẫn chưa bay). Chi phí phát triển New Glenn sẽ là gánh nặng cho công ty. Ngoài ra còn có chi phí phát triển tàu kéo vũ trụ "Blue Ring" mới (sẽ là trọng tải của chuyến bay đầu tiên của New Glenn vào tháng 11), tàu đổ bộ lên mặt trăng Blue Moon và trạm vũ trụ Orbital Reef được quảng cáo rầm rộ mà Blue Origin đang hợp tác.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán cổ phiếu Amazon của Bezos bắt đầu tăng vọt, bao gồm 8,5 tỷ đô la đã bán hồi tháng 2, với 5 tỷ đô la nữa theo kế hoạch được công bố vào tháng 7.
Blue Origin phải mở rộng khách hàng vì sự giàu có của Jeff Bezos không phải vô tận
Mặt tích cực là tất cả các đợt bán cổ phiếu này của người sáng lập đã giúp Blue Origin có vị thế vững chắc hơn để hoàn thành một số dự án không gian mà công ty đang triển khai. Mặt tiêu cực là ngay cả sự giàu có của Jeff Bezos cũng không phải là vô hạn - và công ty đã phải chịu ảnh hưởng lớn từ thỏa thuận ly hôn năm 2019 của ông. Cuối cùng, bản thân Blue Origin sẽ phải tự mình gánh vác một số công việc và tạo ra doanh thu để hỗ trợ cho tất cả các khoản đầu tư này. Liệu công ty có thể thành công hay không?
Jeffrey Preston Bezos (12/1/1964) là một ông trùm kinh doanh người Mỹ được biết đến nhiều nhất với tư cách là người sáng lập, chủ tịch điều hành và cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Amazon, công ty thương mại điện tử và điện toán đám mây lớn nhất thế giới.
Ông là người giàu thứ hai trên thế giới, với giá trị tài sản ròng là 211 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 16/7/2024 theo Forbes. Trước đó, ông giữ vị trí người giàu nhất từ năm 2017 đến năm 2021, theo cả Chỉ số tỷ phú Bloomberg và Forbes.
Việc phóng thành công New Glenn vào tháng 11 sẽ là một phần đáp án. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn chưa biết Blue Origin sẽ tính phí bao nhiêu cho các chuyến đi bằng tên lửa New Glenn. Ví dụ, nếu Blue Origin phải định giá ngang bằng Falcon 9 của SpaceX, được niêm yết với giá chỉ dưới 70 triệu đô la cho mỗi lần phóng, thì họ sẽ cần phải giành được nhiều hợp đồng phóng để bù đắp cho chi phí tiền lương 2 tỷ đô la.
Tin tốt cho Blue Origin là người sáng lập của công ty Jeff Bezos có một số mối quan hệ đáng kể và vẫn ăn nên làm ra với Amazon. Những mối quan hệ đó có thể đóng một vai trò lớn trong việc Blue Origin giành được hợp đồng từ Amazon vào năm 2022 để phóng 12 tên lửa New Glenn mang theo vệ tinh cho dự án internet vệ tinh Project Kuiper của Amazon - và giành được các tùy chọn cho 15 lần phóng nữa.
Tuy nhiên, giả sử chi phí phóng New Glenn là 70 triệu đô la, thì tất cả doanh thu từ tất cả 27 lần phóng đó cộng lại vẫn không bù đắp được chi phí tiền lương 2 tỷ đô la cho Blue Origin. Nói một cách đơn giản, Blue Origin sẽ cần phải giành được khách hàng mới và các hợp đồng mới để doanh nghiệp này thành công.
Thực tế đó cho thấy, ngay cả khi có một người giàu có như Bezos đứng sau, việc có hay không thành công của Blue Origin vẫn là một dấu hỏi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận