Đẩy nhanh tiến độ thi công
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường tuyến đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) sáng một ngày đầu tháng 6/2019, tuyến đường mới nối từ trung tâm huyện Nhơn Trạch và các khu công nghiệp (KCN) đã lộ hình hài ô tô đã có thể lưu thông. Trên công trường nhà thầu huy động nhiều xe máy thi công phần tuyến chính chuẩn bị thảm nhựa. Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến qua ấp Bến Cam do còn vướng mắc mặt bằng và bàn giao không liền mạch nên đơn vị thi công chưa thể thi công đồng bộ đoạn đầu tuyến.
Trao đổi với PV anh Trương Lâm Vũ, Chỉ huy trưởng phụ trách thi công cho biết, đến nay, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường. Dự kiến đầu tháng 7 bắt đầu thảm nhựa mặt đường đoạn từ cầu Đồng Môn đến nút giao đường cao tốc phạm vi tuyến qua huyện Nhơn Trạch. Riêng đoạn tuyến qua huyện Long Thành đang chờ dỡ tải trong tháng 7 sau đó tiếp tục thi công phần nền đường và tiến hành thảm nhựa. Trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như địa chất yếu nếu thi công theo biện pháp thông thường thì sau 14 tháng nền đường mới đảm bảo ổn định để rút ngắn tiến độ phải thay đổi phương pháp thi công rút ngắn thời gian gia tải. Dự án bao gồm nhiều hạng mục khác nhau (đường, cầu, thoát nước, chiếu sáng…), khối lượng cần triển khai rất lớn, trong đó phần đường xử lý nền đất yếu chiếm trên 80% khối lượng phần tuyến.
Sẽ thông tuyến đầu năm 2020
Dự án đường 319 có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch) và điểm cuối giao với cao tốc HLD tại Km 19+711. Chiều dài toàn tuyến là 9,46km. Dự án có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao 319 kết nối với đường cao tốc. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ kết nối cao tốc với cụm công nghiệp Nhơn Trạch, Long Thành… rút ngắn thời gian, lộ trình vận chuyển hàng hóa về TP HCM và ngược lại.
Anh Trương Lâm Vũ cho biết thêm hiện huyện Nhơn Trạch đã bàn giao đạt 41,1/42,9ha, còn vướng 17 hộ chưa bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 200m đoạn đầu tuyến nên không thể thi công liền khoảnh hệ thống thoát nước cống D2500 và nền đường. Tiến độ đến nay đạt gần 60% nhà thầu đang tập trung thi công phần nền đường. “Dự kiến cuối tháng 6 khó khăn về mặt bằng sẽ được tháo gỡ. Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng nhà thầu sẽ thi công đồng bộ hệ thống thoát nước và mặt đường đoạn đầu tuyến”, anh Vũ nói.
Đại diện Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI cho biết: Theo kế hoạch dự án hoàn thành vào cuối năm 2019 nhưng đã phải điều chỉnh gia hạn tiến độ. Nguyên nhân tiến độ bị chậm so với kế hoạch ban đầu chủ yếu do vướng mắc về mặt bằng và điều chỉnh hạng mục thay đổi thiết kế cơ sở. Điều chỉnh giải pháp thiết kế cầu các đoạn tách nhập làn tại các đường nhánh, nhà điều hành… mở rộng thêm mặt đường tại vị trí tiếp giáp với đường cao tốc HLD. Công tác bàn giao mặt bằng không liền khoảng, bàn giao từng đoạn một, nên việc thi công tuyến không liên tục, không thể thi công đồng bộ một lúc tất cả các nhánh để kịp thời gian gia tải đủ 14 tháng trong khi tiến độ của toàn bộ dự án yêu cầu là 18 tháng dẫn đến tiến độ dự án bị kéo dài.
“Hiện nay nhà đầu tư đang gấp rút thi công đồng loạt trên tuyến. Nếu được bàn giao mặt bằng sạch dự án sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 3/2020”, đại diện nhà đầu tư cho hay.
Khi hoàn chỉnh toàn tuyến, đường 319 nối dài sẽ kết nối các KCN của huyện Nhơn Trạch cùng với một tuyến đường do tỉnh Đồng Nai đang thi công sẽ kết nối 2 đường cao tốc HLD với Bến Lức - Long Thành và cảng Phước An. Theo quy hoạch đường 319 còn chạy song song với QL51 nối thẳng xuống cầu, cảng Phước An (đang triển khai) để đi qua khu vực Cái Mép, Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận