Cục Đường sắt VN vừa có văn bản trả lời tỉnh Phú Thọ về kiến nghị nâng cấp các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, trong đó có lối đi tự mở.
Trước đó, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Cục Đường sắt VN, đề nghị Cục báo cáo Bộ GTVT chấp thuận thành lập mới 1 đường ngang có người gác tại lối đi tự mở Km99+364 và nâng cấp từ đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động lên thành đường ngang có người gác tại Km100+750.
Cục Đường sắt VN cho rằng kiến nghị mở mới đường ngang có người gác tại vị trí lối đi tự mở là chưa phù hợp. Ảnh: Cảnh giới lối đi tự mở qua đường sắt tại Phú Thọ
Địa phương này cũng kiến nghị nâng cấp lên đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động tại 7 vị trí: Km141+870 (xã Đan Thượng), Km123+990 (xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa), Km111+576 (xã Hoàng Cương), Km105+075 (xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba), Km99+842 (phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ), Km92+700 (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao), Km75+212 (phường Tiên Cát, TP Việt Trì); Xem xét di chuyển 2 vị trí trạm gác chắn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT do che khuất tầm nhìn về phía GTĐB tại Km74+550 đầu đường Hai Bà Trưng, phường Thọ Sơn, TP Việt Trì và Km117+400 đầu đường tỉnh 314C xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba.
Về những kiến nghị này của Phú Thọ, Cục Đường sắt VN cho biết, theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, các lối đi tự mở tại các vị trí Km75+212, Km92+700, Km99+842, Km105+075, Km111+576, Km123+990, Km141+870 sẽ được nâng cấp lên đường ngang. Hiện nay Bộ GTVT đang báo cáo cấp thẩm quyền để bố trí vốn và tổ chức thực hiện.
Lối đi tự mở tại Km99+364 sẽ bị xóa bỏ sau khi xây dựng đường gom từ Km97+646 - Km99+364 với chiều dài 1.718m. Do vậy, việc thành lập mới đường ngang có người gác tại Km99+364 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai theo đề nghị của Ban ATGT tỉnh Phú Thọ là chưa phù hợp.
Đối với kiến nghị nâng cấp đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động tại Km100+750 lên thành đường ngang có người gác, Cục Đường sắt VN cho hay, theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT, doanh nghiệp kinh doanh KCHT đường sắt chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi hình thức phòng vệ đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia. Do vậy, Cục Đường sắt đề nghị Ban ATGT tỉnh Phú Thọ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN để tổ chức thực hiện, đảm bảo tuân thủ theo các quy định pháp luật.
“Về kiến nghị xem xét di chuyển 2 vị trí trạm gác chắn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ chưa nêu rõ phương án, vị trí dự kiến di chuyển 2 nhà gác này. Vì vậy, đề nghị Ban ATGT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan lập Hồ sơ phương án di chuyển đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, gửi Bộ GTVT để được xem xét chấp thuận.”, Cục Đường sắt VN đề nghị.
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai chạy qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 75km và 1 tuyến đường sắt chuyên dùng trên địa bàn huyện Lâm Thao dài 2,9km.
Do tuyến đường sắt đi qua nhiều khu dân cư nên trên địa bàn tỉnh có tới 170 điểm giao cắt đường bộ - đường sắt gồm: 23 đường ngang có người gác, 15 đường ngang có lắp cần chắn tự động, cảnh báo tự động và 132 lối đi dân sinh.
Thời gian qua tỉnh đã phối hợp với đường sắt triển khai nhiều giải pháp mạnh nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn. Trong đó, tiếp tục tổ chức cảnh giới bảo đảm ATGT tại 20 lối đi tự mở, đường ngang qua đường sắt có lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Các điểm cảnh giới hoạt động liên tục 24/24h, với 60 lao động tham gia, số tiền chi trả/năm là 1,08 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận