Đường sắt

Đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19

01/11/2022, 16:46

Các công ty vận tải đường sắt đều báo lãi trong 9 tháng đầu năm 2022.

Vận tải phục hồi hậu Covid, 9 tháng lãi hàng chục tỷ

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội công bố báo cáo tài chính, kết quả SXKD 9 tháng năm 2022.

Theo đó, tổng doanh thu 9 tháng năm 2022 đạt hơn 1.760 tỷ đồng, vượt 37% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu vận tải hàng hóa gần 930 tỷ, vận tải hành khách hơn 599 tỷ, vận chuyển hành lý hơn 12 tỷ và từ hoạt động dịch vụ khác hơn 204 tỷ đồng.

img

Vận tải hành khách phục hồi hậu Covid, vận tải đường sắt 9 tháng năm 2022 lãi hàng chục tỷ. Ảnh: minh họa

Lợi nhuận sau thuế dương gần 35,2 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ vận tải hàng hóa khoảng 60%, từ vận tải hành khách khoảng 40%. Trong khi 9 tháng năm 2021 lợi nhuận sau thuế âm hơn 88 tỷ.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, sau hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân dần phục hồi nên sản lượng, doanh thu cung cấp hàng hóa dịch vụ tăng lên với giá trị tăng tương ứng gần 665 tỷ đồng. Trong đó, vận chuyển hàng hóa tăng hơn 196 tỷ, vận chuyển hành khách tăng hơn 440 tỷ, dịch vụ khác tăng hơn 23 tỷ.

Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, 9 tháng năm 2022, doanh thu SXKD đạt khoảng 1.219 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế dương hơn 38,3 tỷ. Trong khi 9 tháng năm 2021, doanh thu chỉ được hơn 648,6 tỷ; lợi nhuận sau thuế âm hơn 61,3 tỷ.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, cùng với các giải pháp thúc đẩy SXKD vận tải hậu Covid, công ty đã tiết giảm tối đa các khoản chi tiêu. Do đó lợi nhuận sau thuế quý 3/2022 lãi hơn 18,7 tỷ, góp phần đưa kết quả 9 tháng năm 2022 lãi hơn 38,3 tỷ. Trong đó, lãi từ vận chuyển hàng hóa khoảng 23 tỷ, từ vận chuyển hành khách khoảng 7 tỷ và từ các hoạt động dịch vụ khác hơn 8 tỷ.

Chưa thoát lỗ

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, đây là kết quả đáng mừng sau 2 năm 2020, 2021 ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, vận tải hành khách sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến doanh thu chung sụt giảm, lỗ hơn 300 tỷ đồng.

img

Do chi phí quý 4 lớn, cả năm 2022, vận tải đường sắt chưa thoát lỗ, chỉ giảm lỗ. Ảnh: minh họa

Tuy nhiên, tính cả năm 2022, dự kiến vẫn chưa thoát lỗ. Do quý 4 năm 2022 là mùa thấp điểm vận tải hành khách, sản lượng vận tải hàng hóa cũng giảm do hàng dịch chuyển một phần sang các phương tiện khác sau khi giao thông hậu Covid-19 thuận lợi hơn. Trong khi doanh thu từ bán vé tàu Tết Quý Mão tuy đạt kết quả khả quan nhưng lại tính vào kết quả SXKD năm 2023.

“Quan trọng nhất là các chi phí năm 2022 đều đổ dồn vào quý 4 do phải trả các khoản chi phí còn nợ trong năm, trả lương người lao động và chi phí chiếm tỷ lệ nhiều nhất là sửa chữa toa xe để đưa ra chạy tàu Tết...

Dự kiến riêng chi phí quý 4 đã khoảng 50 - 60 tỷ, trong khi lãi 9 tháng 35 tỷ, như vậy tính sơ sơ cả năm vẫn lỗ 15 - 25 tỷ. Tuy nhiên, kết quả này đã rất khả quan so với số lỗ dự kiến hơn 110 tỷ đồng đã được thông qua tại Đại hội cổ đông công ty đầu năm", đại diện CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay.

Tương tự, với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, dự kiến cả năm 2022 vẫn lỗ khoảng 20 tỷ.

“Mặc dù vận tải hành khách đã phục hồi nhưng so với năm 2019, thời điểm chưa có dịch chỉ đạt khoảng 70%. Ngay cả năm 2019, đường sắt đã gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với các phương thức vận tải khác như hàng không giá rẻ, ô tô cao tốc..., nên kết quả vận tải hành khách không tốt. Như với công ty liên tiếp 3 năm lỗ, tổng cộng khoảng 400 tỷ.

Nghị quyết đại hội cổ đông đầu năm 2022 dự kiến cả năm lỗ khoảng 77 tỷ, đến nay dự kiến lỗ khoảng 20 tỷ. Giảm được lỗ nhiều như vậy đã rất mừng rồi. Hy vọng sang năm 2023 sẽ cân bằng được thu - chi, thoát lỗ”, vị đại diện doanh nghiệp cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.