Đường sắt Hà Nội thanh lý hàng trăm toa xe khách và toa xe hàng cũ nát |
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, hiện đang lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản cho lô 134 toa xe các loại với giá khởi điểm là 7,3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế và chi phí vận chuyển, cắt dỡ. Đây là năm thứ hai, doanh nghiệp này rao bán thanh lý hàng trăm toa xe. Năm 2016, công ty đã thanh lý lô 150 toa xe và thu về gần 7 tỷ đồng.
Lý giải về việc liên tiếp hai năm thanh lý gần 300 toa xe, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết, đây là các toa xe đã cũ, lạc hậu, đã qua chục năm sử dụng, hiệu quả vận dụng rất thấp, nhất là các toa xe hàng.
Cụ thể, trong lô 150 toa xe thanh lý năm 2016 chỉ có 15 toa xe khách loại ghế ngồi sản xuất từ năm 1971, 4 toa xe hành lý sản xuất từ năm 1960, 1 toa xe hàng cơm bị tai nạn năm 2015. Và có đến 130 toa xe hàng đã qua sử dụng từ 30 đến 55 năm, đặc biệt có 8 toa xe G đã sản xuất từ năm 1962; 78 toa xe N (thành thấp) sản xuất từ năm 1964-1966.
Năm 2017, đơn vị tiếp tục thanh lý 134 toa xe, trong đó chỉ có 9 toa xe khách ghế ngồi nhưng được sản xuất từ những năm 1958 đến năm 1974, còn lại là các toa xe hàng, toa xe hành lý được sản xuất từ năm 1957 đến năm 1994. Trong đó số toa xe hàng N, xe hàng M (sàn xe bằng, không thành) sản xuất từ những năm 1964-1967 chiếm đến 98 toa xe.
“Chính vì vậy, chúng tôi phải tiến hành thanh lý các toa xe này, đồng thời đầu tư, đóng mới các toa xe hiện đại hơn nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, nâng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng đi bằng đường sắt”, bà Hà nói và cho biết, trong hai năm 2016, 2017 Haraco đóng mới 250 toa xe Mc chuyên chở container, hiện đang đầu tư đóng mới 60 toa xe khách “5 sao” trong các năm 2017-2018.
Trước đó, theo báo cáo của Haraco, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ (lĩnh vực kinh doanh chính) 6 tháng đầu năm 2017 đạt 1.193 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng sau khi trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, vẫn lỗ thuần 3,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhờ khoản thu nhập khác gần 9 tỷ đồng từ thanh lý tài sản, trong đó có khoản 6,9 tỷ đồng từ quyết toán thanh lý lô 150 toa xe, mà Haraco có được lãi sau thuế 2,4 tỷ đồng.
Tổng công ty Đường sắt VN cũng vừa có văn bản trình Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2021 thay toàn bộ toa xe cũ, đóng toa mới; Đầu tư 100 đầu máy.
Xem thêm video
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận