Tổng công ty Đường sắt VN vừa có nhiều văn bản siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn, trong đó tăng cường giám sát qua camera vì lo ngại nguy cơ xảy ra tai nạn do chủ quan.
Đơn vị này cho hay, hiện mật độ chạy tàu trên các tuyến giảm vì không chạy tàu khách; Tàu hàng chuyến tuyến Bắc - Nam cũng giảm khoảng 50%. TNGT đường sắt tháng 8 giảm sâu; Sự cố liên quan đến kết cấu hạ tầng chỉ xảy ra một vụ.
Đường sắt tăng cường giám sát qua camera tác nghiệp các chức danh liên quan trực tiếp đến chạy tàu, an toàn như gác chắn đường ngang, lái tàu...
Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc bố trí lao động, di chuyển thực hiện nhiệm vụ, tác nghiệp khó khăn. Cùng đó, mật độ chạy tàu ít, rất dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt.
“Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo an toàn chạy tàu ở tất cả các khâu, từ lãnh đạo, quản lý đến tổ chức thực hiện tại hiện trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATGT đường sắt, an toàn công trình đường sắt”, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu.
Đáng lưu ý, đường sắt yêu cầu thực hiện nghiêm việc giám sát tập trung qua hệ thống camera để hỗ trợ đảm bảo ATGT tại các đường ngang có gác, đường ngang cảnh báo tự động để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố, đảm bảo an toàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát qua điện thoại, camera việc thực hiện quy trình tác nghiệp đối với hệ tuần gác, tại các nhà ga, không để xảy ra sự cố, tai nạn chạy tàu do lỗi chủ quan.
Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trong duy tu, bảo trì hạ tầng, an toàn thi công, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng tổ chức kiểm tra trạng thái kỹ thuật, kiểm tra xóc lắc cầu đường bằng máy; Tổ chức khắc phục sửa chữa ngay các vị trí xấu, các điểm xóc lắc đảm bảo an toàn, chạy tàu êm thuận.
Các đơn vị tập trung thi công, đảm bảo an toàn hạ tầng đường sắt
Để đảm bảo an toàn chạy tàu khi thi công công trình quan trọng, cấp bách gói 7.000 tỉ trên đường sắt Bắc - Nam, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu các đơn vị phối hợp với chủ đầu tư tham gia ý kiến về phương án tổ chức thi công, chỉ đạo về an toàn, chạy chậm và phong tỏa đường để thi công của các nhà thầu.
Rà soát kĩ các điểm nghẽn, nút thắt về hạ tầng, chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian chạy tàu, nâng cao năng lực hạ tầng và khả năng khai thác vận tải đường sắt.
Trước đó, trong việc thi công các dự án, công trình gói 7.000 tỉ, một số nhà thầu để xảy ra sự cố, ảnh hưởng kéo dài thời gian phong tỏa, đe dọa mất an toàn chạy tàu. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 8 sự cố, 2 vụ tai nạn trật bánh toa xe liên quan đến việc thi công các công trình này.
“Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu, tư vấn chấn chỉnh ngay. Nếu nhà thầu, tư vấn không thực hiện đúng các quy định của Tổng công ty Đường sắt VN, để xảy ra sự cố, sẽ có nhiều hình thức xử lý như: phê bình, cảnh cáo, yêu cầu thay thế nhân sự hoặc đưa vào danh sách nhà thầu không đủ năng lực thi công các dự án tiếp theo”, Ban QLDA đường sắt cho biết.
Hiện Tổng công ty Đường sắt VN đã thực hiện giám sát qua camera tác nghiệp của nhân viên và theo dõi đảm bảo an toàn tại các vị trí nguy cơ mất an toàn do chủ quan cao. Tại các đường ngang có gác, đường ngang cảnh báo tự động, có camera giám sát tại khu vực đường ngang và trong nhà gác, truyền tín hiệu về công ty bảo trì đường sắt để giám sát thường xuyên qua màn hình.
Tại nhà ga, có camera giám sát các khu vực: Phòng trực ban, điều độ chạy tàu, các đường lập tàu, đường xếp dỡ, sảnh đón khách, ke ga… truyền tín hiệu về trưởng ga hoặc bộ phận giám sát để giám sát.
Trên đầu máy, phía trước và trong cabin lắp camera để ghi lại hành trình và tác nghiệp ban lái tàu, tác nghiệp các nhân viên mặt đất như nhân viên gác đường ngang, gác cầu, gác hầm... Kết thúc hành trình, sẽ trích xuất dữ liệu để kiểm tra việc thực hiện quy trình tác nghiệp các nhân viên này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận