Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản lấy ý kiến 4 Sở GTVT Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về kế hoạch phối hợp thực hiện dự án đường vành đai 4 của TP.HCM sau khi các bên đã thống nhất.
Hướng tuyến dự kiến của đường vành đai 4 TP.HCM
Để triển khai đầu tư xây dựng đường vành đai 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp với Sở GTVT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và các sở ngành liên quan của TP để thảo luận các nội dung về quy mô đầu tư, hướng tuyến, phương án đầu tư, tiến độ dự án...
Theo kế hoạch, các địa phương sẽ phối hợp hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào tháng 12/2022. Mục tiêu đề ra là khởi công dự án năm 2024 thông xe kỹ thuật cuối năm 2027 và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý I/2028. Căn cứ mốc tiến độ nêu trên, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch triển khai từng đoạn qua địa bàn quản lý.
Sở GTVT TP.HCM cho rằng, để đạt được tiến độ này, 5 địa phương cần rà soát quy hoạch, xác định sơ bộ diện tích đất thu hồi; số hộ dân ảnh hưởng cùng phương án tái định cư; lập kế hoạch chi tiết tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng...
Các tỉnh, thành cũng nghiên cứu và đề xuất cơ chế đẩy nhanh dự án như: xây dựng hình thức lựa chọn các gói thầu, thẩm quyền quyết định; duyệt trước ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thu hồi đất. Để có đủ nguồn vốn đầu tư, các địa phương sẽ nghiên cứu phát hành trái phiếu, khai thác quỹ đất dọc tuyến...
Trước đó tháng 9/2021, Thủ tướng đồng ý giao 5 tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền đầu tư các đoạn thuộc Vành đai 4 qua địa bàn. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, dài khoảng 18km; Đồng Nai làm đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không tính cầu Thủ Biên), dài 45km.
Tỉnh Bình Dương được giao xây dựng đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 49 km; Long An thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM) dài khoảng 71km; còn TP.HCM làm đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài 17km.
Vành đai 4 được thiết kế 6-8 làn xe, có điểm đầu giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Giai đoạn một, dự án sẽ giải phóng toàn bộ mặt bằng theo thiết kế nhưng làm trước 4 làn xe đáp ứng nhu cầu vận tải cho khu vực. Tuyến đường khi khép kín tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận