Đối mặt làn sóng đình công
Theo hãng tin CNN, ngày 25/9, phát ngôn viên hãng sản xuất ô tô Ford - ông T.R. Reid cho biết: “Chúng tôi đang tạm dừng thi công và hạn chế chi tiêu cho dự án xây dựng nhà máy pin xe điện gần thị trấn Marshall, phía nam bang Michigan cho tới khi tập đoàn xác định đủ khả năng vận hành cơ sở một cách cạnh tranh”.
Ông Reid từ chối nêu rõ lý do khiến hãng Ford đưa ra quyết định trên nhưng cho biết công ty đang cân nhắc một số giải pháp.
Ông Reid cũng cho biết công ty chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc đầu tư theo kế hoạch ban đầu vào nhà máy tại Marshall cũng như liệu nhà máy có đi vào vận hành hay không.
Theo hãng tin CNN, nhà máy sản xuất pin đang xây của Ford tọa lạc trên khu đất rộng 385ha gần thị trấn Marshall, phía nam bang Michigan.
Vào tháng 2, Ford công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trên đồng thời khẳng định việc công ty đầu tư sản xuất pin xe điện tại Mỹ sẽ giúp Ford và đối tác CATL (Contemporary Amperex Technology Co.) - một công ty của Trung Quốc thu hút được khách hàng Mỹ đồng thời tận dụng được công nghệ sản xuất pin điện chi phí thấp do Trung Quốc tiên phong phát triển.
Ford dự kiến thuê khoảng 2.500 lao động khi nhà máy đi vào vận hành vào năm 2026.
Theo hãng tin CNN, Ford công bố thông tin dừng dự án xây dựng nhà máy mới trong bối cảnh United Auto Workers (UAW) - công đoàn đại diện cho lao động trong ngành sản xuất ô tô tại Mỹ đang tổ chức đình công phản đối ba hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ là Ford, GM và Stellantis.
Nguyên nhân là vì quá trình lắp ráp xe điện cần số lượng lao động ít hơn đáng kể so với sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Do đó, UAW quan ngại kế hoạch chuyển sang sản xuất xe điện của các hãng ô tô sẽ kéo theo cắt giảm lao động và giảm lương.
Hãng CNN nhận định vấn đề đảm bảo việc làm cho người lao động đã trở thành vấn đề chính trong các cuộc đàm phán giữa UAW và ba hãng ô tô lớn của Mỹ. Còn theo hãng tin Reuters, thời gian qua, Ford đã liên tục nâng cao đãi ngộ cho lao động trong các cuộc đàm phán hợp đồng với UAW nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
Phản ứng trước thông tin mới do hãng ô tô Ford công bố, Chủ tịch UAW Shawn Fain cho rằng đây là lời đe dọa “không hề che giấu” của Ford về khả năng cắt giảm việc làm.
“Việc đóng cửa 65 nhà máy trong vòng 20 năm qua vẫn là chưa đủ đối với ba hãng ô tô lớn của Mỹ, giờ đây họ lại muốn đe dọa công nhân về khả năng đóng cửa các cơ sở chưa đi vào vận hành”, ông Fain cho biết trong thông báo đăng trên mạng xã hội X (Twitter).
Trong khi đó, Thống đốc bang Michigan - bà Gretchen Whitmer cho biết: “Ford đã nêu rõ đây chỉ là vấn đề tạm dừng thi công nhà máy. Giới chức bang Michigan sẽ thúc đẩy quá trình đàm phán thành công giữa ba hãng sản xuất ô tô và UAW nhằm đảm bảo người dân Michigan có thể quay trở lại làm việc”.
Ford đối mặt chỉ trích phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc
Ngoài ra, theo Reuters, một số chính trị gia Mỹ đã chỉ trích Ford về việc nhà máy mới của công ty tại Marshall phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc dù phía công ty đã khẳng định nhà máy thuộc quyền sở hữu và vận hành duy nhất của Ford.
Cụ thể, theo kế hoạch, nhà máy của Ford tại Marshall sẽ sản xuất pin xe điện dựa trên “kiến thức” và dịch vụ từ công ty Trung Quốc CATL - nhà sản xuất pin điện lớn nhất thế giới.
Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ quan ngại nhà máy pin điện mới của Ford có thể giúp doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi từ chính sách trợ cấp thuế của Mỹ và khiến Ford phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc.
Ông Mike Gallagher - Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về vấn đề Trung Quốc của Hạ viện Mỹ cho biết các nghị sĩ Mỹ mong muốn Ford đánh giá lại thỏa thuận với CATL. Ông Gallagher thậm chí còn cho rằng Ford nên hủy bỏ thỏa thuận với CATL.
Vào tháng 7, Ford dự đoán đơn vị sản xuất xe điện của công ty sẽ lỗ 4,5 tỷ USD trong năm nay - cao hơn 50% so với mức dự báo vào đầu năm đồng thời đang giảm tốc độ sản xuất xe điện.
Ford cũng cho biết có kế hoạch tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid (sử dụng cả động cơ xăng và điện) trong vòng 5 năm tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận