Một đoạn đường Nam Sông Hậu chật hẹp qua Hậu Giang
Tổng cục Đường bộ VN vừa trình lại Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường tuyển Nam Sông Hậu.
Dự án gồm 2 đoạn: Đoạn thứ nhất có chiều dài hơn 6 km từ Ngã 5 cầu Cần Thơ (Km1+193 - điểm cuối nút giao IC3 theo lộ trình dự án đường Quang Trung - Cái Cui tương ứng với Km2+604 - QL Nam Sông Hậu) đến Cảng Cái Cui (Km7+464 - mố bắc Cầu Cái Cui tương ứng với Km8+575 - quốc lộ Nam Sông Hậu). Đoạn thứ hai có chiều dài hơn 135 km từ Km8+575 (mố nam Cầu Cái Cui) đến điểm cuối dự án Km144+226 (Ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với Tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng). Tổng chiều dài thực hiện dự án khoảng gần 142 km.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.267 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó chi phí xây dựng hơn 930 tỷ đồng đồng, phần còn lại là các chi phí quản lý dự án, chi phí dự phòng, bồi thường hạ tầng kỹ thuật.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến năm 2024.
Đề cập sự cần thiết của dự án, Tổng cục Đường bộ cho biết, tuyến đường Nam Sông Hậu dài khoảng 147 km bắt đầu từ giao lộ với QL91B tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại thành phố Bạc Liêu. Tuyến đường đi qua quận Cái Răng, Ninh Kiều (TP Cần Thơ); huyện Châu Thành (Hậu Giang); huyện Kế Sách, Long Phú, Trần Đề, Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và thành phố Bạc Liêu.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực Tây Nam Bộ, nối liền 4 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; tuyến có vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của khu vực Tây Nam Bộ.
Cùng với việc nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Nam Sông Hậu qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu sẽ khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, tình trạng ngập nước, đảm bảo ATGT trên tuyến và kết nối với hệ thống giao thông TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường tuyến Nam Sông Hậu nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, tình trạng ngập nước và kết nối với hệ thống giao thông TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, đảm bảo tính đồng bộ cho cả đoạn tuyến, phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, tăng cường đảm bảo ATGT.
"Dự án sẽ góp phần thu hút lưu lượng giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và dự kiến triển khai. Đồng thời tuyến đường cũng giúp nâng cao năng lực thông hành và nhu cầu vận tải của khu vực. Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách. Bên cạnh đó góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tạo điều kiện phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, an ninh quốc phòng cho TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ vùng biên giới Đông Nam miền Nam Việt Nam", Tổng cục Đường bộ cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận