Ngày 25/2, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết đã bố trí gần 14 tỷ đồng để bổ sung, thay thế hệ thống đèn tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời và gắn định vị vệ tinh GPS trên hơn 30 tuyến đường thủy quốc gia trong năm 2022.
Một phao kèm đèn tín hiệu đường thủy sử dụng năng lượng mặt trời và gắn định vị GPS bị trôi giạt tại Quảng Ninh được đơn vị quản lý đường thủy tìm lại nhờ định vị GPS
Tại phía Bắc, các tuyến đường thủy dự kiến bổ sung, thay thế đèn tín hiệu mới gồm: sông Hồng (từ Việt Trì đến Ngã ba Nậm Thi, từ ngã ba Việt Trì cũ đến bến đò Phú Khê); Đuống từ ngã ba Cửa Dâu đến Keo; sông Lô, Trà Lý, Chanh; luồng đường thủy ven biển khu vực tỉnh Quảng Ninh (Cẩm Phả - Hạ Long, Hòn Đũa - Cửa Đối; tuyến Vân Đồn - Cô Tô; Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả).
Cùng đó là các sông Bằng Giang và sông Cầu, Thương, Lục Nam, Đuống (đoạn từ Mỹ Lộc đến Keo), sông Thái Bình (đoạn từ Ngã ba Lấu Khê đến ngã ba Lác); Kinh Thầy, Kinh Môn, Lai Vu, Mạo Khê, Thái Bình, Văn Úc - Gùa Gươm), Mía - Cầu Xe, các tuyến sông Cấm - Hàn, Phi Liệt - Đá Bạch, sông Đào Hạ Lý, Ruột Lợn, sông Đà…
Miền Trung có tuyến sông Thu Bồn và Trường Giang. Còn phía Nam có các tuyến: hồ Trị An, sông Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Tiền (đoạn từ cảng Mỹ Tho 500m đến ngã ba Vàm Sa Đéc và đến biên giới Việt Nam - Campuchia), Cổ Chiên, Hàm Luông, Măng Thít, rạch và kênh Mỏ Cày, kênh Trà Vinh, kênh Tháp Mười số 1, kênh Tháp Mười số 2, kênh Hồng Ngự Vĩnh Hưng…
Trước đó, năm 2017-2019, Cục Đường thủy nội địa VN thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hạ tầng đường thủy quốc gia. Trong đó, đã đầu tư hơn 2.500 đèn tín hiệu ban đêm dùng năng lượng mặt trời và gắn thiết bị định vị GPS. Loại đèn này được quản lý tự động (vị trí, cường độ sáng, chế độ chớp…) thông qua kết nối tín hiệu tự động với Trung tâm giám sát ATGT đường thủy, giúp kịp thời phát hiện sự bất thường, thay đổi của phao và đèn tín hiệu.
Hiện Cục Đường thủy nội địa VN đang triển khai dự án tích hợp công nghệ thông tin trong lĩnh vực đường thủy nội địa từ Chương trình Aust4Transport do Chính phủ Úc tài trợ, với kinh phí khoảng 6,8 tỷ đồng, để cải tạo, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ quản lý chuyên ngành đường thủy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận