Đường bộ

Gần 3.000 tỷ đồng nâng cấp hai tuyến quốc lộ quan trọng ở Cao Bằng

20/05/2023, 10:48

Việc đầu tư nâng cấp hai tuyến quốc lộ là QL4A và QL34 nhằm tăng khả năng kết nối vùng đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế - xã hội của Cao Bằng.

Cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (Km234-Km277) và Dự án nâng cấp QL34 đoạn từ đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247-Km265).

Cục Đường bộ VN cho hay, sau khi cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đưa vào khai thác, việc kết nối cao tốc với khu vực phía tây của tỉnh Cao Bằng sẽ là điểm nghẽn giao thông, điểm cuối của cao tốc là đoạn qua Trà Lĩnh Km234 - Km277 chỉ đạt đường cấp V miền núi.

img

Một đoạn QL4A tỉnh Cao Bằng (Ảnh internet)

Thêm nữa, tuyến QL4A được khai thác từ lâu, bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho xe tải lớn, xe container, xe chở khách.

Tuyến đường kết nối 2 cửa khẩu lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh và cửa khẩu chính Sóc Giang và kết nối hầu hết các cửa khẩu trọng điểm của tỉnh nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường là rất lớn, tạo tính linh động, chủ động trong việc chuyển đổi phạm vi xuất nhập khẩu hàng hóa, kết nối rộng lớn theo phạm vi ưu tiên phát triển biên giới với Trung Quốc.

Việc đầu tư nâng cấp và xây dựng QL4A đoạn Km234 - Km277 nhằm tăng khả năng kết nối vùng, tăng cường khả năng khai thác cho đoạn tuyến, đảm bảo ATGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương.

Từ đây, Cục Đường bộ đề xuất đầu tư theo quy mô đường cấp III - IV miền núi, 2 làn xe. Hướng tuyến, cơ bản bám theo hướng tuyến cũ, riêng đoạn qua thị trấn Trà Lĩnh điều chỉnh tuyến đi tránh khu đông dân cư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 43 km. Điểm đầu dự án tại Km234 (giao với QL34 tại Km260+00) tại trung tâm thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối tuyến Km277 (giao với Đường Hồ Chí Minh tại Km7+00) thuộc thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Tổng mức đầu tư của dự án 2.270 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Đối với dự án nâng cấp QL34, theo Cục Đường bộ VN, tuyến cao tốc từ cửa khẩu Trà Lĩnh - Đồng Đăng kết nối với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi đi vào khai thác sử dụng lượng xe vận chuyển hàng hóa qua lối thông quan Nà Đoỏng dự báo sẽ tăng cao. Với việc kết nối thông thương, vận chuyển hàng hóa và khách du lịch đi theo hành trình QL34 vẫn là điểm nghẽn về giao thông.

"Việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và giảm nguy cơ gây mất ATGT khi QL34 từ Mã Phục lên cửa khẩu Trà Lĩnh tiếp nhận lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa và khách du lịch qua lại cửa khẩu Trà Lĩnh và lối mở Nà Đoỏng ngày một tăng, nhất là khi kết nối trực tiếp vào QL3 kết nối từ Hà Nội - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Cao Bằng", Cục Đường bộ cho biết.

Hiện trạng QL34 có bề rộng 6 m, mặt đường chỉ đáp ứng 2 làn xe. Dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng đường 9m, vận tốc 60km/h, đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi theo Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao bằng đến năm 2040.

Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu hơn 19 km. Điểm đầu tuyến Km247 (đèo Mã Phục) thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối tuyến Km265 (cửa khẩu Trà Lĩnh) thuộc địa phận thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 776 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án khởi công vào quý I/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.