Xã hội

Giải pháp nào thu hút nguồn nhân lực chất lượng trong chuyển đổi số ở Cà Mau?

11/12/2024, 15:52

Dù đã có một số cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, nhưng số lượng chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số diện rộng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau về những giải pháp có vai trò then chốt, cần thực hiện ngay để phát triển nguồn nhân lực trong chuyển đổi số của Cà Mau.

Giải pháp nào thu hút nguồn nhân lực chất lượng trong chuyển đổi số ở Cà Mau?- Ảnh 1.

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến nguồn nhân lực chuyển đổi số và công dân số.


Trả lời chất vấn, ông Trần Văn Trung, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho biết, qua thống kê, hiện có 135 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước. Khó khăn hiện nay là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng.

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ tham mưu cho tỉnh đào tạo chuyên sâu (về quản lý dữ liệu, kỹ năng số và ứng dụng công nghệ mới), trọng tâm trước mắt là 135 công chức, viên chức chuyên trách về công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước.

Cùng với đó, đào tạo, tập huấn trực tuyến về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong đại chúng, nhất là, phát triển Tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khóm.

Một giải pháp nữa được ông Trung đưa ra là, sở tham mưu UBND tỉnh hợp tác với các huyện, trường có thế mạnh về công nghệ thông tin để đào tạo, nhằm cung cấp nguồn nhân lực kịp thời cho tỉnh.

Giải pháp nào thu hút nguồn nhân lực chất lượng trong chuyển đổi số ở Cà Mau?- Ảnh 2.

Người dân ở Cà Mau trải nghiệm ứng dụng thực tế ảo du lịch 360 độ trong chuyển đổi số.


Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho rằng, người dân cần tập trung nâng cao nhận thức về công nghệ số thông qua hội thảo, hội nghị tập huấn, hướng dẫn của Tổ công nghệ số cộng đồng, các kênh truyền thông, định danh công dân, tạo ra danh tính số.

Bên cạnh đó, người dân cần mạnh dạn sử dụng và trải nghiệm dịch vụ số, như: dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

"Mục tiêu sở đề ra, đến hết năm 2025 ít nhất mỗi hộ gia đình phải có một công dân số để từ đó lan tỏa ra cả hộ gia đình hoặc hỗ trợ các thành viên còn lại để thực hiện chuyển đổi số, các giao dịch trên môi trường mạng", ông Trung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.