Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ các công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ đạo xử lý dứt điểm các công trình, hạng mục còn vướng mắc, đảm bảo thời gian cán đích cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 - Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Bộ GTVT, UBND các tỉnh, các ban QLDA, nhà thầu đã tích cực, chủ động, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện 4 dự án thành phần (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, thời tiết phức tạp, giá vật liệu biến động, song, lãnh đạo Chính phủ vẫn lưu ý vướng mắc mặt bằng thi công hiện nay chưa được giải quyết.
“Chủ tịch UBND các tỉnh Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đồng Nai, Tập đoàn điện lực Việt Nam và chủ các công trình hạ tầng kỹ thuật khẩn trương chỉ đạo xử lý dứt điểm công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành trong tháng 9/2022, đặc biệt là 2 vị trí đường điện cao thế ảnh hưởng đến thi công (Km138 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Km30 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây)”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Đánh giá thời điểm hiện tại, mọi điều kiện, nguồn lực của nhà nước được đáp ứng đầy đủ phục vụ thi công, tuy nhiên, 4 dự án thành phần phải về đích năm 2022 đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch từ 0,8% - 2,69% giá trị hợp đồng, khối lượng công việc còn lại rất lớn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, ban QLDA và nhà thầu khẩn trương tổ chức triển khai thi công bảo đảm hoàn thành dự án.
Trong đó, đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022 và thông xe kỹ thuật các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 như đã cam kết.
“Bộ GTVT cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc; xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các ban QLDA nếu không thực hiện đúng cam kết; ưu tiên các nhà thầu hoàn thành tốt, bảo đảm tiến độ được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết; đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự án lên hàng đầu.
Đồng thời, tiếp tục quản lý, điều hành; rà soát tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình, kế hoạch huy động máy móc thiết bị và tài chính theo đúng mốc tiến độ yêu cầu; bố trí cán bộ đủ năng lực để rà soát hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, kịp thời xử lý các vướng mắc tại hiện trường ”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.
Về phía các nhà thầu, Phó Thủ tướng đề nghị phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia; giữ đúng cam kết với Chính phủ, cấp có thẩm quyền và Nhân dân tại buổi lễ phát động thi đua 120 ngày đêm thi công dự án; chủ động khắc phục khó khăn, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”,… nhằm đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm.
Trước đó, thông tin chi tiết về tình hình xử lý vướng mắc GPMB đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được yêu cầu về đích năm 2022, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, tính đến này, dự án Cam Lộ - La Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn 1 vị trí đường điện 220kV chưa hoàn thành di dời (không ảnh hưởng đến thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác).
Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn 13 vị trí đường điện cao thế đang trình Cục Năng lượng (Bộ Công Thương) thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đầu thầu xây lắp di dời đường điện.
Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện còn 14 vị trí cột điện cao thế 220kV - 500kV (16 vị trí không ảnh hưởng đến quá trình thi công, 1 vị trí tại Km138 tĩnh không hiện tại không đảm bảo để thi công).
Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng còn 2 vị trí cột điện 500KV2 ảnh hưởng đến thi công; 17 vị trí cột điện trung thế, 1 vị trí cột điện hạ thế nằm trên tuyến nối cao tốc với QL1A (QL1 - Mỹ Thạnh), 31 vị trí cáp viễn thông, chiếu sáng, điện dân sinh và 2 vị trí đường ống nước chưa di dời. Các hạng mục này dự kiến di dời trong tháng 9/2022.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận