Thay đổi phương án quản lý, điều hành "tài bo"
Ngày 8/3, thông tin từ Ban Quản lý cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã ban hành quyết định giải thể Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (“tài bo”) qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Thời điểm giải thể được thực hiện từ ngày 3/3/2022.
Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng cho biết, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương sẽ thành lập đội lái xe chuyên trách để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.
"Tài bo" điều khiển phương tiện xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị,
Được biết, thực hiện chỉ đạo trên, ngày 2/3, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương cũng đã ban hành quyết định thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Theo đó, Công ty Xuân Cương sẽ ưu tiên tuyển dụng các “tài bo” cũ do Ban Quản lý cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn tuyển dụng từ năm 2020.
Công ty Xuân Cương cũng quy định, đội ngũ lái xe trên phải ăn, nghỉ, chịu sự quản lý của Công ty.
Quy định mức giá dịch vụ "tài bo" tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Về mức giá dịch vụ “tài bo” tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Công ty Xuân Cương đã xây dựng đơn giá tạm tính là 3 triệu đồng/chuyến (đã bao gồm VAT).
Theo đó, các tài bo hoàn thành 15 chuyến hàng/tháng sẽ được hưởng mức lương tối thiểu là 7 triệu đồng.
Từ chuyến thứ 16 đến chuyến thứ 20 trong tháng, các “tài bo” sẽ được hưởng thêm 1 triệu đồng/chuyến.
Từ chuyến thứ 21 trở đi, các tài bo sẽ được hưởng 700.000 đồng/chuyến.
Trước đó, Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh việc các “nhà luật” lợi dụng tình hình ách tắc của xe nông sản tại cửa khẩu để tăng giá dịch vụ “tài bo” gây bức xúc cho các đơn vị vận tải.
Theo đó, trước đây, dù đội ngũ "tài bo" được Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thành lập, tuyển dụng nhưng giao cho Công ty Xuân Cương bố trí chỗ ăn, nghỉ, quản lý công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc điều hành và đưa ra mức thu tiền "tài bo" lại do các "nhà luật" tại cửa khẩu thực hiện. Do đó, đã xảy ra tình trạng "nhà luật" lợi dụng tình hình, tự ý đưa ra mức thu cao, nhiều thời điểm giá "tài bo" lên đến cả chục triệu đồng/chuyến hàng nông sản xuất khẩu gây bức xúc dư luận.
Thực hiện phương thức giao nhận hàng mới
Cũng từ ngày 1/3/2022 đến nay, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thực hiện quy trình giao nhận hàng hóa mới theo yêu cầu của cơ quan chức năng Trung Quốc.
Theo đó, các xe sẽ được cắt container để sử dụng đầu kéo chuyên dụng của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương vận chuyển sang biên giới, hạn chế việc tiếp xúc, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan xe hàng hóa sẽ phải thực hiện theo 5 bước: Đầu tiên, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơmi rơ-moóc) vào hai bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơmi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).
Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.
Khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ. Nghĩa là, xe rỗng của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117.
Tuy nhiên, sau khi triển khai được 2 ngày với 17 xe thông quan, đến ngày 5/3, cơ quan chức năng Trung Quốc đã cho tạm dừng thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Nguyên nhân được phía bạn thông báo là do phát hiện 1 "tài bo" Trung Quốc nhiễm Covid-19, nên phải thực hiện khoanh vùng xét nghiệm. Sự việc đã khiến khoảng 1 nghìn xe hàng hóa bị ách tắc.
Hiện các bãi đỗ xe tại Hữu Nghị đã kín chỗ, cơ quan chức năng khuyến cáo doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng đến Lạng Sơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận