Y tế

Giám đốc BV Nhi TƯ lưu ý việc cần làm để trẻ trở lại trường học an toàn

20/01/2022, 10:33

Theo Giám đốc BV Nhi Trung ương, cần xây dựng quy tắc 5K thành "văn hóa phòng ngừa Covid-19" và lan tỏa áp dụng 5K triệt để trong trường học.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên toàn quốc chủ yếu ở nhóm trên 50 tuổi; với nhóm tuổi từ 18 đến 49, tỷ lệ này khoảng 15%; nhóm 0 đến 17 tuổi, tỷ lệ rất nhỏ, chỉ chiếm 0,42%.

Bên cạnh đó, độ bao phủ vaccine 2 mũi trên cả nước đạt gần 100%; đối tượng trẻ 12 đến dưới 18 tuổi đạt tỷ lệ bao phủ vaccine tương tự đạt miễn dịch cộng đồng, đồng thời sẵn sàng chuẩn bị tiếp nhận tổ chức tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi…

img

Học sinh sẽ trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học trực tiếp vì ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vaccine, việc cho các em đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên Đán là phù hợp.

Còn với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, các địa phương cần có sự chuẩn bị khẩn trương, trong đó chuẩn bị về tư tưởng, nhận thức là hết sức quan trọng để tạo sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên, các cấp, các ngành.

Không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phương án tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường.

Tuy nhiên, lưu ý các địa phương tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: hoặc e dè chần chừ thái quá trong mở cửa, hoặc chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho nhà trường, thầy cô…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, cùng với kinh nghiệm thu được từ hơn 2 năm phòng chống dịch; nhận thức của người dân được nâng lên trong việc tự bảo vệ mình và cộng đồng; sự sẵn sàng của thuốc điều trị; thanh thiếu niên cũng nắm được nguyên lý cơ bản về phòng chống Covid-19…

Đây là tiền đề hết sức cần thiết để tổ chức hoạt động dạy học một cách bình thường trong thời gian tới. Vấn đề là làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho các em đến trường an toàn.

Để sẵn sàng cho việc quay trở lại trường học của trẻ, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương lưu ý với cha mẹ học sinh 3 vấn đề sau:

Cần bảo đảm tất cả các thành viên đủ điều kiện trong gia đình đều được tiêm chủng đầy đủ;

Nắm được các thông tin đầy đủ về quy định ứng phó với Covid-19 cụ thể tại trường học của con em mình;

Và chuẩn bị tâm lý cho các cháu đi học và hướng dẫn dự phòng 5K cẩn thận.

Đặc biệt, cần xây dựng 5K thành "văn hóa phòng ngừa Covid-19" và lan tỏa 5K tới trẻ em, áp dụng 5K vào nhà trường;

Ông Điển cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể giúp bảo vệ trẻ em tránh mắc Covid-19.

"Trường hợp nếu học sinh có các triệu chứng của Covid-19 ở trường, giáo viên hoặc nhân viên nhà trường phải nhanh chóng hành động phối hợp với y tế địa phương. Nếu bạn cùng lớp hoặc giáo viên của con có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, hãy theo dõi các triệu chứng của con và thực hiện theo các khuyến cáo tự cách ly của y tế địa phương.

Trẻ bị hen suyễn, béo phì, tiểu đường và các bệnh nền khác, vẫn có thể đến trường. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại của trẻ, tiêm chủng, các biện pháp an toàn ở trường và tình hình Covid-19 trong cộng đồng nơi sinh sống", ông Điển cho biết.

Còn theo Thứ trưởng Sơn, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT để ban hành những văn bản liên quan đến bảo đảm an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học. Theo đó, sẽ xây dựng hướng dẫn theo hình thức bảng kiểm một cách cụ thể, rõ ràng để thuận lợi cho các nhà trường triển khai.

Đồng thời, Bộ Y tế cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT và các địa phương, sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn khi có vấn đề nảy sinh khi trường học mở cửa trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.