Xe hợp đồng, du lịch liên vận giữa Việt Nam - Lào không quá 30 ngày
Bộ GTVT đang lấy ý kiến Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe.
Tại Nghị định này, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng và xe xe vận tải khách du lịch.
Theo đó, giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào của loại hình này sẽ được cấp theo thời hạn chuyến đi hoặc thời gian của chuyến du lịch nhưng không vượt quá 30 ngày.
Ngoài ra cũng bổ sung quy định về giấy phép liên vận cấp cho phương tiện phi thương mại (trừ những loại phương tiện được miễn giấy phép theo quy định tại các Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và các nước Lào, Campuchia) có thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp, riêng thời hạn giấy phép liên vận cấp cho phương tiện đi công vụ, phương tiện của các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế có thể có theo thời gian của chuyến đi nhưng không vượt quá 1 năm. Đối với vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia, giấy phép liên vận cấp cho phương tiện phi thương mại được phép đi lại một lần và có thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày cấp.
Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi này nhằm thực hiện theo đúng Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Siết quản lý việc thu hồi giấy phép liên vận
Tại dự thảo Nghị định, Bộ GTVT cũng đề xuất thực hiện thu hồi giấy phép liên vận của những phương tiện không hoạt động trong thời gian 2 tháng kể từ ngày được cấp thay vì 3 tháng như trước đây để cấp cho phương tiện cho nhu cầu.
Ngoài ra, bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép liên vận khi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện bị cơ quan có thẩm quyền tước hoặc thu hồi.
Theo Bộ GTVT, phương tiện bị tước hoặc thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì không được phép kinh doanh vận tải.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất bổ sung quy định nộp lại giấy phép đã cấp (trừ trường hợp bị mất) trong trường hợp giấy phép liên vận ASEAN, giấy phép liên vận GMS hoặc sổ TAD, giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào, giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Campuchia, giữa Việt Nam, Lào và Campuchia hết thời hạn sử dụng hoặc còn thời hạn sử dụng nhưng hết trang đóng dấu xác nhận của các cơ quan quản lý tại cửa khẩu hoặc bị hư hỏng, bị mất về cơ quan cấp giấy phép.
Nếu tổ chức, cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải còn nhu cầu đăng ký khai thác, lập hồ sơ đề nghị cấp lại theo quy định.
Bộ GTVT cho biết, việc nộp lại giấy này để cơ quan cấp phép kiểm tra và thực hiện thu hồi giấy phép đối với phương tiện: Không thực hiện hoạt động vận tải liên vận ASEAN trong thời gian 2 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép liên vận; Không thực hiện hoạt động vận tải liên vận ASEAN từ 3 chuyến trở lên trong thời gian 6 tháng liên tục (chuyến được tính là cả lượt xe đi và về); Hoặc từ chối cấp giấy phép đối với những phương tiện được cấp giấy phép vẫn còn hạn sử dụng nhưng vẫn tiếp tục đề nghị cấp giấy phép mới.
Phân cấp cấp giấy phép liên vận về địa phương
Tại quy định về cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc loại D cho phương tiện của Trung Quốc, dự thảo đề xuất thực hiện phân cấp cho Sở GTVT các tỉnh có cửa khẩu thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung cấp giấy phép vận tải loại D nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải của Trung Quốc trong việc đề nghị cấp giấy phép vận tải này.
Theo đó, các Sở GTVT có thẩm quyền cấp giấy phép vận tải loại D gồm: Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai, căn cứ theo tuyến đường vận chuyển, hành trình các điểm được phép dừng đỗ và các cặp cửa khẩu thuộc địa phận quản lý.
Bên cạnh đó, việc cấp, cấp lại giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Lào cũng được phân cấp triệt để cho Sở GTVT, Sở GTVT - Xây dựng các tỉnh, thành phố. Hiện nay, bên cạnh các Sở GTVT, Cục Đường bộ VN vẫn là cơ quan cấp giấy phép vận tải này.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định bổ sung thêm Giấy chứng nhận đăng ký xe vào thành phần hồ sơ trong việc cấp giấy phép vận tải loại D để kiểm tra các thông tin khai trên giấy đề nghị cấp giấy phép D và để ghi thông tin chính xác trên giấy phép vận tải loại D.
Đối với cấp giấy phép vận tải phi thương mại giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Lào – Campuchia cũng bổ sung giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô để đảm bảo thống nhất, đồng thời, để chứng minh phương tiện thuộc quyền sử dụng của tổ chức, cá nhân.
Tăng trách nhiệm quản lý đối với địa phương
Dự thảo Nghị định còn bổ sung quy định giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bên cạnh việc chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh bảo đảm kết nối liên thông phần mềm quản lý vận tải đường bộ qua biên giới với cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục ĐBVN cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, các nhân, phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép vận tải, giấy phép liên vận trên địa bàn địa phương.
Điều này nhằm thực hiện sự quản lý của địa phương đối với các tổ chức, các nhân, phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép vận tải, giấy phép liên vận trên địa bàn địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận