Chưa có mỏ vật liệu nào được thực hiện theo cơ chế đặc thù
Liên quan đến việc triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết đã tiếp nhận 638,35 ha đất đã thu hồi, phần còn lại sẽ thực hiện bàn giao trong tháng 9/2023. Hiện tại, có 7 khu tái định cư đã được khởi công và thực hiện tại các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai và Thường Tín.
Về tiến độ dự án thành phần 2.1, trên toàn tuyến đường song hành, các nhà thầu đã tổ chức 11 mũi thi công, đồng thời đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 16 cầu vượt sông, kênh mương trên tuyến.Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất, cát.
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đây là tình trạng chung đang diễn ra trên cả nước vì những vướng mắc về cơ chế.
Dự kiến nhu cầu đất đắp phục vụ dự án trên địa bàn 3 tỉnh, TP: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh là 9,656 triệu m3; cát đắp, cát xử lý nền đất yếu là 7,5 triệu m3.
Trong đó, nhu cầu vật liệu phục vụ dự án thành phần 2.1 và dự án thành phần 3 trên địa phận Hà Nội gồm 1,872 triệu m3 đất đắp và 5,532 triệu m3 cát đắp nền, cát xử lý đất yếu.
Hiện tại, tư vấn đã khảo sát 17 mỏ đất với tổng trữ lượng 57,24 triệu m3, bao gồm 3 mỏ tại Hà Nội, 6 mỏ tại Hòa Bình, 4 mỏ tại Vĩnh Phúc, 4 mỏ tại Thái Nguyên. Trong đó, trên địa bàn Hà Nội hiện nay chưa có mỏ đất có giấy phép cấp cho các dự án xây dựng; qua khảo sát chỉ có 3 mỏ đất (chưa quy hoạch) với tổng trữ lượng khoảng 7,127 triệu m3, nhưng lại nằm trong quy hoạch rừng sản xuất hoặc đã có đề án đóng cửa mỏ, đang đề nghị tiếp tục khai thác.
Bên cạnh đó, đã khảo sát 32 mỏ cát với tổng trữ lượng 75,55 triệu m3, trong đó, có 24 mỏ tại Hà Nội. Trong số các mỏ này, 7 mỏ có giấy phép còn hiệu lực, trong đó, có 3 mỏ không khai thác, không hoạt động; 4 mỏ đang hoạt động khai thác. Ngoài ra, có 6 mỏ cát đang thực hiện đấu giá trong năm 2023 với tổng trữ lượng 16,373 triệu m3; nếu thực hiện theo đúng quy trình thì phải mất hằng năm mới có thể đưa vào khai thác; nên cũng cần tính toán để áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định khai thác.
Nhìn chung, nguồn cung đất, cát đắp phục vụ thi công đường Vành đai 4 tại Hà Nội đang khó khăn. Các nhà thầu mới chỉ sử dụng vật liệu từ nguồn thương mại bao gồm 12 mỏ đất đắp và cát đắp (không có mỏ nào thuộc địa bàn Hà Nội).
Đặc biệt, đến nay, chưa có mỏ vật liệu nào được thực hiện theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Trong khi đó, nguồn vật liệu thương mại do vận chuyển xa (không phải trên địa bàn Hà Nội), nên giá cao hơn rất nhiều so với đơn giá nhà nước.
Hiện nay, để thực hiện theo cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1, nhà thầu Vinaconex đã đăng ký khai thác mỏ đất đồi Gò Đỉnh, mỏ cát Chu Phan; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đăng ký khai thác mỏ cát Thạch Đà 1, mỏ cát Chu Phan 1.
Hoàn thành thủ tục, lập nhanh danh mục các mỏ vật liệu đất, cát đắp tại Hà Nội
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô vừa diễn ra hôm 12/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ hoàn thành các thủ tục cần thiết để lập danh mục các mỏ vật liệu đất, cát đắp trên địa bàn thành phố bao gồm các mỏ đã có, đã giao và các mỏ mới bảo đảm trữ lượng, đơn giản hóa, rút ngắn tối đa các thủ tục, áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Đối với các mỏ đất, cát cần điều chỉnh quy hoạch khoáng sản để đưa vào khai thác, Bí thư Đinh Tiến Dũng yêu cầu phải triển khai thực hiện ngay để kịp trình Thường trực HĐND TP hoặc Kỳ họp HĐND TP trong tháng 9 này, qua đó bảo đảm đầy đủ tính pháp lý.
Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý phải tính toán trữ lượng vật liệu đủ cung cấp cho toàn tuyến, bảo đảm giá thành hợp lý.
Ông Dũng cũng đề nghị giao Công an TP vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc thực hiện pháp luật về khai thác khoáng sản tại các mỏ cát, mỏ đất trên địa bàn thành phố, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn khoáng sản, ưu tiên phục vụ cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận