"Các khâu đo đạc kiểm đếm giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện đã xong. Bạc Liêu đã áp giá đền bù, còn Vĩnh Thuận, Gò Quao, Châu Thành (Kiên Giang) đang triển khai.
Các địa phương đã ưu tiên bàn giao các điểm nóng như các vị trí xây cầu. Chúng tôi đã được bàn giao 6 điểm xây cầu, tháng sau bàn giao thêm 6 điểm nữa.
Trên quốc lộ 61 hiện địa phương đã bàn giao cho nhà thầu được hơn 8km. Còn phía Bạc Liêu cuối tháng này bàn giao 7km, Vĩnh Thuận 12,2km vào đầu tháng tới…", ông Võ Duy Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết vào sáng 11/6.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) đã bàn giao cọc GPMB cho các địa phương từ tháng 11/2023. Công tác GPMB dự án này do UBND các địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Hồi đầu tháng 5/2024, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Bởi khi đó, dự án chỉ mới được bàn giao 8,16/45,34km.
"Hiện nay, các nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân vật lực để tổ chức thi công. Nhưng do chưa được bàn giao mặt bằng nên chỉ triển khai được 7/20 cầu (thi công các hạng mục dưới nước), trong khi toàn tuyến phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún kéo dài (10-12 tháng). Nếu không sớm bàn giao mặt bằng cho dự án sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2025", Bộ GTVT nhận định.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài hơn 11km, điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đi trùng với quốc lộ 61 hiện hữu từ Km 88+540 - Km77.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, điểm đầu thuộc địa bàn huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang).
Cả hai tuyến đều được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tổng diện tích đất cần phải thu hồi cho dự án hơn 111ha, trong đó, Kiên Giang hơn 95ha, Bạc Liêu hơn 16ha.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận