Hơn 170 cầu cần sửa chữa, thay thế
Sở GTVT Hà Nội cho biết đã phối hợp với các địa phương thống kê những công trình cầu trên địa bàn TP và thống nhất phân thành 3 nhóm.
Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do TP quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do TP quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sơ bộ, cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một số cầu do thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức); Đỗ Xá (Thường Tín)...
Đây đều là các cầu nằm trên tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, được xây dựng từ lâu nên kết cấu xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng. Hiện, các cầu này phải cắm biển hạn chế tải trọng, dẫn đến giảm khả năng thông hành của tuyến đường.
Các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Thủy Trú (Phú Xuyên); Đình (Ứng Hòa); Trung Hòa (Mỹ Đức); Gấu (Sơn Tây); Hà Lâm 1 (Đông Anh); Lương Phúc (Sóc Sơn)... cũng sẽ được sửa chữa, thay mới để đảm bảo ATGT.
Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đã trình UBND TP Hà Nội kế hoạch triển khai xử lý ngay các danh mục đã xác định trong đợt 1. Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá kiểm tra chi tiết các công trình cầu khác sẽ tiếp tục cập nhật bổ sung vào đợt 2 để tổ chức thực hiện.
Theo Sở GTVT Hà Nội, các cầu này đa phần được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân khu vực; Hầu hết các cầu không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, việc rà soát tổng hợp danh sách các công trình vẫn chưa được triệt để, đầy đủ.
Đáng chú ý, hệ thống công trình cầu yếu, cầu tạm sau rà soát nằm chủ yếu ở địa bàn huyện, kinh phí để thực hiện khá lớn. Các địa phương khó khăn về khả năng cân đối để thực hiện và đều đề nghị ngân sách TP hỗ trợ.
Theo Giám đốc Sở GTVT, trước mắt cần ưu tiên xử lý ngay các danh mục cầu thuộc nhóm 1, nhóm 2 đã được các địa phương đề xuất. Đồng thời khẩn trương tổ chức kiểm định các cầu được giao quản lý theo đúng quy định làm cơ sở đề xuất cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Rà soát tổng thể cầu yếu, cầu tạm ở cả 30 quận, huyện
Ngày 18/10, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3477 chấp thuận chủ trương với nội dung đề xuất, kiến nghị của Sở GTVT theo danh sách rà soát lần 1.
Sở Kế hoạch & Đầu tư được giao tham mưu, dự thảo quyết định của UBND TP giao nhiệm vụ cho Sở GTVT tổ chức lập, trình thẩm định phê duyệt đề xuất chủ trương đối với 25 cầu (nhóm 1, đợt 1).
Cập nhật, bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp TP giai đoạn 2021-2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo UBND trình HĐND TP xem xét, quyết nghị.
Sở Tài chính tham mưu, đề xuất ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho danh mục 16 dự án công trình cải tạo, sửa chữa thuộc nhóm 2 để Sở GTVT tổ chức thực hiện việc cải tạo, sửa chữa kịp thời và hoàn thành dứt điểm các danh mục này trong đầu năm 2025.
Sở GTVT Hà Nội cần chủ động cân đối nguồn lực đã được bố trí hàng năm để tăng cường công tác duy tu định kỳ, theo dõi danh mục các công trình thuộc nhóm 3. Rà soát tổng hợp hoàn chỉnh Chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế những công trình cầu yếu, cầu tạm trong giai đoạn 2024-2025 và các năm tiếp theo cùng với việc hoàn thiện danh mục đợt 2.
Với công trình cầu yếu do địa phương quản lý, Thành phố giao UBND các quận huyện thị xã khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện, củng cố, thiết lập hồ sơ. Từ đó, thực hiện công tác kiểm định để làm cơ sở xác định cụ thể danh mục công trình thuộc (nhóm 1) và sắp xếp thứ tự ưu tiên thuộc nhóm này; Chủ động tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư trình Sở KH&ĐT thẩm định đối với từng dự án cụ thể làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sở GTVT đề xuất, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% cho các địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đối với những công trình cầu xây dựng mới thuộc nhóm 1; ưu tiên bố trí kinh phí khoảng 60,34 tỷ đồng cho 8 địa phương (quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, 6 huyện đã có danh mục đề xuất và được Sở GTVT tổng hợp) để sửa chữa ngay 18 công trình cầu.
Các công trình cầu thuộc nhóm 1 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024-2025 và thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2025-2028; Các công trình cầu thuộc nhóm 2 (cải tạo, sửa chữa) hoàn thành dứt điểm trong năm 2025.
Ông Nguyễn Phi Thường cho biết, đối với việc xây dựng chương trình tổng thể cải cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm 21/30 đơn vị đã cung cấp mới là số liệu sơ bộ ban đầu, phải tiếp tục phải rà soát hoàn thiện thông tin.
"Sở GTVT tiếp tục đôn đốc đề nghị 9 địa phương còn lại cung cấp số liệu để hoàn thiện chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm báo cáo UBND TP trong tháng 11/2024", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận