Dù đã sử dụng đến giải pháp chốt chặn kết hợp tuần tra, ghi hình song thời gian qua, tình trạng xe khách lập bến cóc, bắt khách dọc đường Phạm Hùng vẫn diễn ra phổ biến. Trước tình hình này, lực lượng chức năng phụ trách tuyến đường đề xuất lắp camera toàn tuyến để phục vụ công tác tổ chức giao thông, xử lý vi phạm.
Lực lượng chức năng vắng bóng, nhà xe ung dung lập “bến cóc”
14h37 ngày 6/8, thời điểm lực lượng chức năng vắng bóng, khu vực dưới chân tòa nhà Vincom Plaza trên đường Phạm Hùng lại trở thành một bến cóc di động. Xe ô tô BKS 22B - 004.95 (Nhà xe Sơn Hưng chạy Tuyên Quang) cùng xe khách 30 chỗ BKS 21B - 004.46 (Nhà xe Thu Thắng chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái) thi nhau án ngữ để chờ khách. Khoảng 20 phút sau, hai xe này bắt đầu di chuyển kiểu “rùa bò”.
Quan sát của PV, đoạn đường từ Vincom Plaza đến khu vực đối diện đường Đình Thôn chỉ dài khoảng 400m nhưng hai xe này di chuyển mất gần 20 phút. Cứ đi một đoạn, tài xế lại cho xe dừng lại để chờ lơ xe vợt khách và hàng hóa.
Tại khu vực đối diện cổng làng Đình Thôn, đường Phạm Hùng, PV tiếp tục ghi nhận trường hợp xe ô tô BKS 14B - 011.38 chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh; xe 19B - 008.18 (Mỹ Đình - TX Phú Thọ), 29B - 079.28 (nhà xe Tân Long chạy tuyến Mỹ Đình - Bắc Giang) nối đuôi nhau “chôn chân” chờ hành khách trước khi tiến thẳng về hướng Nam Thăng Long.
Cách đó không xa, khu vực điểm chờ xe buýt đối diện BX Mỹ Đình lâu nay cũng là điểm tập kết lý tưởng của các nhà xe sau khi xuất bến. Tại thời điểm PV có mặt (15h27 ngày 6/8), các xe BKS 19B - 008.04 (nhà xe Thủy Chính chạy tuyến Mỹ Đình - TX Phú Thọ), 21B - 006.11 (nhà xe Cường Tuyết chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái) liên tục nối đuôi nhau chạy “rùa bò” để chèo kéo khách.
Sáng 11/8, trở lại đường Phạm Hùng, PV ghi nhận tình trạng tương tự với hàng loạt xe: 29B - 184.63 (nhà xe Tân Long chạy Mỹ Đình - Bắc Giang), 19B - 011.76 (nhà xe Minh Quân chạy tuyến Mỹ Đình - Hiền Lương), 21B - 006.81 (nhà xe Việt Phương chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái)...
Lắp camera giám sát toàn tuyến, nghiên cứu lại tần suất xe chạy
Trao đổi với Báo Giao thông, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thừa nhận, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lượng khách giảm, các nhà xe có hiện tượng nhận hàng hóa dọc đường, trung chuyển về các tỉnh để “gỡ vốn”.
Để ngăn chặn hiện tượng xe “rùa bò”, cùng với việc tuần tra, xử lý trực tiếp, Đội CSGT số 6 đã tăng cường phạt nguội.
“Đơn vị sử dụng máy bắn tốc độ để ghi hình, sau đó thông báo cho các tổ chốt trực phía trên xử lý trực tiếp hoặc để phục vụ cho việc “phạt nguội” sau này. Việc tuần tra, ghi hình được triển khai từ 9h - 12h và 12h - 16h30 hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, đơn vị xử lý khoảng 5 trường hợp”, Đại úy Chinh thông tin và cho biết, việc “phạt nguội” cũng ngày càng khó khăn hơn khi các nhà xe bố trí “cò mồi” để thông báo cho nhau nhằm né tránh.
Trước thực trạng đó, Đại úy Trần Quang Chinh cho rằng, Sở GTVT Hà Nội cần sớm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc tuyến đường Phạm Hùng để phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, xử phạt các hành vi vi phạm.
“Nếu camera được lắp đặt trên toàn tuyến, giám sát 24/24h sẽ khiến các xe không thể đối phó khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh từ camera cũng sẽ giúp CSGT nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhà xe cố tình che biển số”, Đại úy Chinh nói, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội nghiên cứu lại tần suất xe hoạt động tại BX Mỹ Đình hiện nay.
“Trước đây, tần suất xe hoạt động tại BX Mỹ Đình khoảng 900 - 1.000 lượt/ngày. Tuy nhiên, khi Hà Nội chuyển hơn 400 lốt xe sang khu vực cửa ngõ phía Nam, tần suất xe vẫn không đổi, số lượng xe về các tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… lại tăng lên. Trong bối cảnh ít khách, cung lớn hơn cầu, các nhà xe sẵn sàng vi phạm để vợt khách”, Đại úy Chinh nói.
Đồng quan điểm, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hoạt động phức tạp của các nhà xe hiện nay do một bộ phận không nhỏ hành khách không vào bến, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé. Việc này vô hình trung tiếp tay cho các nhà xe vi phạm, chạy “rùa bò” dừng đón khách.
“Thanh tra đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các cấp liên quan khảo sát các vị trí thích hợp để lắp đặt hệ thống camera giám sát trên đường Phạm Hùng. Khi các trường hợp bị xử phạt nghiêm, không dám dừng đỗ tùy tiện, chạy “rùa bò” thì hành khách buộc phải vào bến hoặc các điểm đón trả khách theo quy định để lên xe”, ông Hiệp cho hay.
Trước đề xuất này, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã có chủ trương lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường xung quanh các bến xe để theo dõi, giải quyết triệt để tình trạng bắt khách dọc đường.
“Hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đang hệ thống lại các đề xuất của cơ quan liên quan để xây dựng phương án kinh phí, kết nối dữ liệu liên thông để triển khai lắp đặt camera giám sát, phục vụ công tác “phạt nguội”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị vận tải được hiệu quả”, vị này cho biết.
Trong 7 tháng đầu năm 2020, Thanh tra GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản 332 trường hợp, phạt tiền gần 538 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 56 trường hợp, tước phù hiệu xe tuyến cố định 13 phương tiện tại khu vực BX Mỹ Đình. Trong đó, có 38 trường hợp xe đón, trả khách không đúng quy định và 174 trường hợp xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận